ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 6° 1' 59.8987"
6.0333052
Longitude : E 101° 58' 34.4644"
101.9762401
No. : 194960
ผ้าปาเต๊ะซาโลมา
Proposed by. นราธิวาส Date 8 October 2021
Approved by. นราธิวาส Date 4 April 2022
Province : Narathiwat
0 555
Description

ผ้าปาะเต๊ะ เป็นผ้าที่เป็นที่นิยมผู้คนในภาคใต้ของไทยมาอย่างช้านาน เนื่องจากมีลวดลายที่ประณีต สวยงาม มีการสืบทอดการทำผ้าปาเต๊ะจากรุ่นสู่รุ่นด้วยเทคนิคที่แตกต่างกันไป ผ้าปาเต๊ะซาโมลา นับเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่ผลิตผ้าปาเต๊ะทำมือที่เก่าแก่ในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พัฒนาลวดลายแม่พิมพ์ที่เป็นลายโบราณสู่ลวดลายที่ร่วมสมัย ปัจจุบันได้พัฒนาจากผ้าปาเตะชิ้นมาตัดเย็บเสื้อผ้าทั้งสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อค้างคาวชุดนอน กางเกงสวมใส่สบายๆ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

แบรน SALOMA เริ่ม ก่อตั้ง พ.ศ.2520 ผู้ก่อตั้ง นายรอมลี ยูโซะ (บิดา) โดยมีหน้าที่หลัก คือ รับจ้างผลิต ในนามแบรนลูกค้าหรือผู้จำหน่ายหลัก โดยไม่มีแบรนเป็นคนตนเอง ซึ่งต่อมา ได้มีการสืบทอด ทายาท รุ่นสู่รุ่น จนเกิดการสร้างแบรนของตนเองอย่างชัดเจน ในนาม SALOMA โดยผู้สืบทอด (นางสาวไบซูรา ยูโซะ) ที่ได้มีความคิด และคิดค้น ความเป็นตัวตน ดีไซน์ของแบรน เพื่อสร้างความแตกต่าง ในด้าน ประโยชน์ใช้สอย อีกทั้งรูปแบบ ลวดลายที่ทันสมัยและผสมผสาน ความเป็นโมเดลบวกกับลวดลายเก่าแก่ ซึ้งจะสัมผัสความอ่อนฉ้อยของลวดลาย และ สีในแบบคลาสสิค เป็นที่สะดุดแก่สายตา ผู้ที่ชื่นชอบและผู้พบเห็น เพื่อแข่งขันสู่ตลาดสากล อีกทั้ง เพื่อเพิ่มมูลค่าคือ ได้ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ที่สุด ให้เหมาะแก่ งานฝีมือ และยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ด้วยการระบายน้ำเสีย ลงสู่บ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานเองเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด

หมายเลขโทรศัพท์ :: 099-3193410

Location
ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
No. ๗๒/๙ Moo
Tambon ปาเสมัส Amphoe Su-ngai Kolok Province Narathiwat
Details of access
ซาโลมาปาเต๊ะ เลขที่ ๗๒/๑ หมู่ที่ ๒ ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส
Reference สำนักงานวัฒนธรรมนราธิวาส Email narathiwat54@gmail.com
Tambon ปาเสมัส Amphoe Su-ngai Kolok Province Narathiwat ZIP code 96000
Tel. 073512833
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่