ซออู้ของจังหวัดสมุทรสงคราม นิยมใช้มะพร้าวซอเป็นกะโหลกซอในการประกอบกล่องเสียง มะพร้าวซอมีแหล่งกำเนิดที่จังหวัดสมุทรสงคราม งานช่างแกะกะโหลกซอของจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นทักษะของสกุลช่างแกะสลักมะพร้าวซอแต่หนหลัง ในแต่ละสกุลช่างที่ได้รวบรวมวิธีการเขียนลาย วิธีการประดิษฐ์เครื่องมือ วิธีการกำหนดปริมาณของเสียงซออู้ให้ได้คุณภาพ งานช่างแกะกะโหลกซอเป็นงานแสดงออกถึงความสามารถเชิงช่างในการออกแบบ เขียนลาย สลักลาย ประดิษฐ์เครื่องมือแกะสลักที่มีอัตลักษณ์ เอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละท้องถิ่น ซออู้เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสี มี 2 สาย มีเสียงทุ้มต่ำ ตัวกะโหลกซอทำด้วยกะลามะพร้าว มีการแกะสลักกะโหลกให้มีลวดลายวิจิตรบรรจงสวยงาม ซออู้ เป็นเครื่องดนตรีที่มีลักษณะโดดเด่นของชนชาวสยามที่ใช้กะโหลกมะพร้าว เป็นกล่องเสียงในการผลิตเครื่องดนตรี ซออู้ให้เสียงทุ้มก้องกังวาน มีแนวทางการปฏิบัติ ทักษะ เสียงดนตรี ที่แตกต่างจากวัฒนธรรมอื่น มีรูปลักษณะประณีต สวยงาม เป็นวัฒนธรรมของชนชาวสยาม มะพร้าวพันธุ์ซอนี้ส่วนมากปลูกในอำเภอบางคนทีและอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีการสืบทอดการปลูกสายพันธ์มะพร้าวซอ อันเป็นวัตถุดิบดีเลิศในการผลิตซออู้ ที่มีชื่อสายพันธ์ว่า มะพร้าวซอ จังหวัดสมุทรสงคราม มีช่างผู้ซ่อมสร้างเครื่องดนตรีสืบทอดกันมากหลายสกุลช่าง งานช่างแกะสลักกะโหลกซอ จึงมีปรากฏสืบต่อกันมา นายสมพร เกตุแก้ว หนึ่งในผู้สืบทอดงานช่างแกะกะโหลกซอ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ซึ่งนับเป็นภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของจังหวัดสมุทรสงคราม
สำหรับกระบวนการ/ขั้นตอน/วิธีการ แกะสลักกะโหลกซอนั้น จะเริ่มต้นด้วยการหาสายพันธ์มะพร้าวซอ ที่มีลักษณะดี นำมาเป็นกะโหลกซออู้ แบ่งตามลักษณะความงาม ตามลักษณะเด่น ดังนี้ นมสาว มวยพรามณ์ นอแรด เศียรช้าง ตามลักษณะจินตนาการของแต่ละบุคคล เมื่อได้กะโหลกซอตามที่ต้องการ บางสกุลช่างนิยมที่จะเขียนลายแกะสลักแล้วจึงขึ้นหน้ากะโหลกซอที่แกะสลักแล้วด้วยหนังวัว บางสกุลช่างนิยมขึ้นหน้าซอด้วยหนังวัวแล้วจึงค่อยแกะสลัก จากนั้นจึงหาไม้ที่มีคุณภาพดี เช่น ไม้ชิงชัง ไม้พยุง มากลึงเป็นคันทวนซอ เมื่อส่วนของกะโหลกซอเสร็จดีแล้ว จึงนำกะโหลกซอเป็นส่วนประกอบเข้ากับคันทวนเพื่อทดสอบทดลองเสียง
การเขียนลาย ช่างจะเขียนลายตามแนวถนัดของตนเองที่เป็นต้นแบบของลายไทย เช่น กนกเปลว กนกผักกูด กนกใบเทศ แล้วแต่ความถนัด บางครั้งก็อาจผูกลายตามความชอบ ตามความถนัดของแต่ละสกุลช่าง
การสลักลาย ช่างที่มีความสามารถ สามารถนำเหล็กปาด เหล็กเฉียง เหล็กเซาะ ประดิษฐ์ลายได้ทุกลาย โดยไม่ต้องใช้เครื่องมืออื่นมาเป็นเครื่องมือเสริมในการประดิษฐ์ลาย
การทดสอบเสียง ช่างแกะสลักกะโหลกซออู้ ต้องมีความเชียวชาญในการใช้ซออู้พอสมควรหรืออาจจะใช้วิธีให้ผู้บริโภคทดสอบความพึงพอใจด้วยตนเอง
การแกะกะโหลกซอ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น การเผยแพร่องค์ความรู้งานช่างแกะสลักกะโหลกมะพร้าวซอสามารถสืบทอดสู่รุ่นลูกหลาน โดยการเผยแพร่ทางสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์รายการต่างๆ และการเปิดอบรมการเป็นช่างแกะสลักกะโหลกซอเบื้องต้นแก่โรงเรียนในชุมชน และกลุ่มที่สนใจต่างๆ เพื่อรักษาภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่