ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 28' 35.0406"
13.47640015715747
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 6' 13.8867"
100.10385742364836
เลขที่ : 198237
ประเพณีขนมกง วัดนาโคก
เสนอโดย สมุทรสาคร วันที่ 18 เมษายน 2567
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 18 เมษายน 2567
จังหวัด : สมุทรสาคร
1 26
รายละเอียด

ประเพณีการทำขนมกงเกิดจากความศรัทธาและความเชื่อของคนในชุมชนต่อพระพุทธรูป
ปางห้ามสมุทรที่ประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดนาโคก ต.นาโคก อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร หรือที่คนในชุมชนเรียกขานกันว่าหลวงพ่อสัมฤทธิ์ คนใชนุมชนมีความเชื่อว่าหากบ้านไหนทำขนมกงถวายหลวงพ่อสัมฤทธิ์จะทำให้สมปรารถนาดั่งใจหวัง คนในชุมชนจะเริ่มทำขนมกงถวายและจำหน่ายในงานประจำปีวัดนาโคกเป็นประจำทุกปี เป็นที่รู้จักทั่วทั้งจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงผู้คนทั่วไปที่ศรัทธาในองค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ ว่าหากอยากทานขนมกงมงคลต้องมาทานที่วัดนาโคกในช่วงงานประจำปีเท่านั้น

วัดนาโคก ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นที่ประดิษฐานของ “หลวงพ่อสัมฤทธิ์” พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีประชาชนกราบไหว้ ขอพรและบนบานศาลกล่าวกันทุกวัน และในทุกปีจะมีการจัดงานประจำปีนมัสการหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดนาโคก ซึ่งมีผู้คนทั่วสารทิศมาร่วมงานด้วยความเลื่อมใสศรัทธา มีตำนานกล่าวว่า คนทรงเจ้าได้เดินทางมาเพื่อกราบไว้หลวงพ่อสัมฤทธิ์และได้บอกกับชาวบ้านในชุมชนว่าการทำขนมกงถวายหลวงพ่อนั้นเมื่อขอสิ่งใดก็จะสมปรารถนา สำเร็จสมใจทุกประการ ให้ทำขนมกงถวาย โดยให้สูตรการทำขนมมากับชาวบ้านในสมัยนั้น จึงเป็นที่สืบทอดต่อกันมา เมื่อถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี คนในชุมชนจะเริ่มรวมตัวกันทำขนมกง โดยจะเริ่มจัดกหาวัตถุดิบตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม คนในชุมชนจะเริ่มคั่วข้าวเหนียว ข้าวตอก ถั่วลิสงและถั่วเขียว จนถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์จึงจะเริ่มผสมวัตถุดิบและปั้นขนมกง เพื่อเตรียมถวายหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดนาโคก และจำหน่ายในงานประจำปีนมัสการหลวงพ่อสัมฤทธิ์ วัดนาโคก

การทำขนมกงของคนในชุมชน แต่ละบ้านจะมีสูตรมีคล้ายคลึงกัน อาจต่างกันที่ปริมาณของส่วนผสมเล็กน้อยโดยขึ้นอยู่กับความชอบและสูตรที่สืบทอดต่อกันมาแต่ละครอบครัว การทำขนมกงเป็นการร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนและคนในครอบครัว มีความเชื่อที่ว่าหากคนในชุมชนต้องการทำขนมกงนอกเหนือจากงานประจำปีวัดนาโคก คนในชุมชนจะต้องบอกกับหลวงพ่อสัมฤทธิ์เพื่อให้การทำขนมกงขายได้อย่างราบรื่น หากไม่มีการไหว้เพื่อบอกกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาติดขัดระหว่างทำ เป็นความเชื่อที่คนในชุมชนสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานจนถูกเรียกว่าเป็น ประเพณีขนมกง

สถานที่ตั้ง
วัดนาโคก
หมู่ที่/หมู่บ้าน ชุมชนนาโคก
ตำบล นาโคก อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นางสมฤดี หาญกล้า
เลขที่ 46 หมู่ที่/หมู่บ้าน 3
ตำบล นาโคก อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร รหัสไปรษณีย์ 74000
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่