ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 50' 10.9158"
15.8363655
ลองจิจูด (แวง) : E 104° 26' 16.7107"
104.4379752
เลขที่ : 198241
ปลาร้าหมักคั่วแห้ง
เสนอโดย ยโสธร วันที่ 22 เมษายน 2567
อนุมัติโดย ยโสธร วันที่ 22 เมษายน 2567
จังหวัด : ยโสธร
0 69
รายละเอียด

ปลาร้าหมักข้าวคั่วแห้ง เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบต่อกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม เป็นการถนอมอาหารให้อยู่ได้นาน มีการใช้วัตถุดิบในพื้นที่มาประกอบในการทำและการใช้แรงงานในชุมชนเป็นผู้ผลิต สูตรในการทำเป็นสูตรดั้งเดิม เมื่อนำไปทอดจะมีกลิ่นหอมและรสชาติอร่อย วัตถุดิบที่นำมาใช้ ทุกชนิด คำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัย และมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค จัดสรรหาวัตถุดิบจากแหล่งธรรมชาติภายในชุมชน และสร้างฐานทรัพยากรอาหาร พร้อมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ จากแหล่งธรรมชาติ กระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน ให้เศรษฐกิจหมุนเวียนภายในชุมชน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนในชุมชนให้มากที่สุด

ในสมัยโบราณ ปลาเป็นอาหารหลักอย่างหนึ่งของคนไทย ซึ่งหาได้ง่ายตามแม่น้ำลำคลอง ดังนั้น ในวันที่จับปลาได้มาก ก็จะมีการแบ่งปันให้ญาติ หรือเพื่อนบ้าน ได้รับประทานกันอย่างทั่วถึง ตามนิสัยโอบอ้อมอารีของคนไทยในสมัยก่อน ส่วนที่เหลือ จะเก็บรักษาไว้ โดยการหมักเกลือ ทำเป็นปลาร้า ตากแดด หรือย่างรมควัน หมักปลาในตุ่มหรือในไหดินเผา ส่วนผลไม้อาจนำมากวน ซึ่งเป็นการระเหยเอาน้ำออก เพื่อทำให้ผลไม้นั้น สามารถเก็บไว้ได้นาน อาจจะเติมน้ำตาลด้วยหรือไม่ก็ได้ เพื่อให้รสชาติดีขึ้น จะเห็นได้ว่าชาวอีสานจะมีกรรมวิธีในการถนอมอาหาร ซึ่งล้วนเป็นกรรมวิธีการถนอมอาหารที่ยังคงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ปลาร้าหมักคั่งแห้งบ้านเชียงเพ็ง ใช้ปลาที่สดใหม่และคลุกเคล้าเกลือให้เข้าเนื้อปลามากที่สุด เพราะเกลือในปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ทำให้เนื้อปลาบูดเน่าได้ ส่วนข้าวคั่วนั้น ควรใช้ข้าวเปลือกใหม่มาใช้ เพื่อให้ปลาร้ามีกลิ่นหอมและรสไม่เค็มเกินไป

นำปลามาล้างทำความสะอาด หั่นปลาเป็นชิ้น ล้างด้วยน้ำสะอาด 2 - 3 ครั้ง พักไว้ 30 นาที พอสะเด็ดน้ำ แล้วนำมาผสมกับเครื่องปรุงและส่วนประกอบอื่นๆ ให้เข้ากัน แล้วนำไปเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิด 3 - 4 วัน หลังจากนั้น สามารถนำมาปรุงเป็นอาหาร เช่น ปิ้ง ทอด นึ่ง

สถานที่ตั้ง
เลขที่ 118 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1/บ้านเชียงเพ็ง
ตำบล เชียงเพ็ง อำเภอ ป่าติ้ว จังหวัด ยโสธร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นางอุบลลักษณ์ รุ่งเรือง
เลขที่ 118 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1/บ้านเชียงเพ็ง
ตำบล เชียงเพ็ง อำเภอ ป่าติ้ว จังหวัด ยโสธร รหัสไปรษณีย์ 35150
โทรศัพท์ 0837484282
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่