ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 15° 37' 57.6401"
15.6326778
ลองจิจูด (แวง) : E 104° 24' 15.9239"
104.4044233
เลขที่ : 198245
ช่างต่อเรือไม้บ้านหัวขัว
เสนอโดย ยโสธร วันที่ 23 เมษายน 2567
อนุมัติโดย ยโสธร วันที่ 23 เมษายน 2567
จังหวัด : ยโสธร
0 60
รายละเอียด

พื้นที่โดยทั่วไปของหมู่บ้านหัวขัว หมู่ที่ 3 ตำบลนาคำ เป็นที่ลุ่ม ถึงหน้าฝน จะมีน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี เรือจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านต้องมีช่างต่อเรือไม้บ้านหัวขัว ช่างต่อเรือบ้านหัวขัว นำโดย นายประมวล ศรีสวรรค์ กับพวก ได้รวมตัวกันต่อเรือไม้ที่ได้ประสบการณ์จากบรรพบุรุษ ผลงานเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายซึ่งเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับไม้ที่นิยมใช้ต่อเรือ เป็นไม้ชนิดต่าง ๆ เช่น ไม้กระบาก ไม้ตะเคียน ราคาของการต่อเรือ 1 ลำ ราคาประมาณ 1,500 บาท ใช้เวลาในการต่อเรือประมาณ 2 วัน ซึ่งผู้ที่จะทำการจ้างต่อเรือเป็นผู้ที่หาไม้มาให้ และทำการเลื่อยไม้มาให้ ซึ่งลักษณะของไม้ต้องเป็นไม้หน้าใหญ่ประมาณ 10 นิ้วขึ้นไป ลูกค้าที่มาว่าจ้างในการต่อเรือ มีในพื้นที่ และต่างจังหวัด ปัจจุบันคนว่าจ้างต่อเรือไม้มีจำนวนน้อยลง นิยมใช้เป็นเรือหาปลาเท่านั้น

พื้นที่โดยทั่วไปของหมู่บ้านหัวขัว หมู่ที่ 3 ตำบลนาคำ เป็นที่ลุ่ม ถึงหน้าฝน จะมีน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี เรือจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกบ้านต้องมี ช่างต่อเรือไม้บ้านหัวขัว จำนวน 3 คน ได้แก่ 1. นายประมวล ศรีสวรรค์ อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ที่ 3 บ้านหัวขัว ตำบลนาคำ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

2. นายอ่อนสา แสงกล้า
อยู่บ้านเลขที่ 18 หมู่ที่ 3 บ้านหัวขัว ตำบลนาคำ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

3. นายบุญทัน จารึกธรรม อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ที่ 3 บ้านหัวขัว ตำบลนาคำ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

รวมตัวกันต่อเรือไม้ โดยได้รับการสืบทอดการต่อเรือไม้จากบรรพบุรุษและได้สั่งสมประสบการณ์ มายาวนาน ได้พัฒนาฝีมือจากประสบการณ์ตรง จึงทำให้ผลงานเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายซึ่งเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวมาอย่างต่อเนื่อง การต่อเรือแต่ละลำช่างจะใช้ประสบการณ์เป็นเครื่องกำหนด กะ คำนวณแบบ สัดส่วน ให้ได้ขนาด รูปทรงเรือที่ต้องการ โดยไม่มีการเขียนแบบวัสดุหลักที่ใช้คือ ไม้ สำหรับไม้ที่นิยมใช้ต่อเรือเป็นไม้ชนิดต่าง ๆ เช่น ไม้กระบาก ไม้ตะเคียน ราคาของการต่อเรือ 1 ลำ ราคาประมาณ 1,500 บาท ใช้เวลาลาในการต่อเรือประมาณ 2 วัน ซึ่งผู้ที่จะทำการจ้างต่อเรือเป็นผู้ที่หาไม้มาให้ และทำการเลื่อยไม้มาให้ ซึ่งลักษณะของไม้ต้องเป็นไม้หน้าใหญ่ประมาณ 10 นิ้วขึ้นไป ลูกค้าที่มาว่าจ้างในการต่อเรือ มีในพื้นที่ และต่างจังหวัด เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นต้น

ปัจจุบัน คนว่าจ้างต่อเรือไม้มีจำนวนน้อยลง นิยมใช้เป็นเรือหาปลาเท่านั้นช่างต่อเรืออายุมากขึ้น ประกอบกับไม่มีรุ่นลูกหลานมาสืบทอดการต่อเรือ จึงเสี่ยงต่อการสูญหาย

เรือที่ช่างบ้านหัวขัวทำมีลักษณะเป็นเรือไม้ที่มีรูปทรงขนาดกะทัดรัดได้สัดส่วน ใช้ไม้กระบาก ไม้ตะเคียน

หมวดหมู่
ปราชญ์ชาวบ้าน
สถานที่ตั้ง
บ้านหัวขัว
ตำบล นาคำ อำเภอ คำเขื่อนแก้ว จังหวัด ยโสธร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บ้านหัวขัว
บุคคลอ้างอิง นายประมวล ศรีสวรรค์
เลขที่ 38 หมู่ที่/หมู่บ้าน 3/บ้านหัวขัว
ตำบล นาคำ อำเภอ คำเขื่อนแก้ว จังหวัด ยโสธร รหัสไปรษณีย์ 35180
โทรศัพท์ 081-8746607
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่