ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 35' 39.9998"
14.5944444
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 20' 19"
100.3386111
เลขที่ : 28253
หลวงพ่อแก่น
เสนอโดย - วันที่ 2 มกราคม 2553
อนุมัติโดย อ่างทอง วันที่ 29 ตุลาคม 2555
จังหวัด : อ่างทอง
0 2119
รายละเอียด

หลวงพ่อแก่น ประดิษฐานเป็นพระพุทธรูปอยู่ในอุโบสถวัดกำแพงมณี เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่เดิมเป็นวัดร้าง พระพุทธรูปหลวงพ่อแก่นองค์นี้ มีความเก่าแก่คู่มากับวัด ขนาดหน้าตัก ๕ ศอกเศษ ปรางสมาธิมือซ้ายทับมือขวาเป็นพระพุทธรูปสมัยอู่ทอง โครงสร้างองค์พระพุทธรูปทำด้วยแก่นไม้สีดำ ปูนที่ปั้นกะเทาะออก เนื่องจากความเก่าแก่มองเห็นแต่แก่นไม้สีดำ พุทธศาสนิกชนจึงเรียกว่า “หลวงพ่อแก่น” เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นที่สักการะของคนบ้านใกล้บ้านไกล ตั้งแต่เดิมจนกระทั่งปัจจุบันนี้ นับถือหลวงพ่อแก่น ว่าเป็นเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และมีความอัศจรรย์เป็นพิเศษประกอบด้วยอภินิหารและสามารถดลบันดาลช่วยเหลือได้ หลายอย่างหลายประการ เป็นต้นว่าถ้าผู้ใดเจ็บไข้ป่วยหนัก อาการเพียบเป็นที่หนักใจของหมอและญาติ เมื่ออาราธนาให้หลวงพ่อแก่นช่วยบำบัดปัดเป่าก็ทุเลาเบาคลายกลับรอดไปได้ เป็นจำนวนมาก ผู้ใดมีความทุกข์ร้อนหรือเศร้าโศกเสียใจ เป็นที่บีบครั้นทรมานมากๆ ไปหาหลวงพ่อแก่นอาบน้ำมนต์ กินน้ำมนต์ของท่านบ้าง ก็มักสร้างเซาบรรเทาทันตาเห็น จิตใจกลับร้าเริงแจ่มใส เบิกบาน

สามารถประกอบสัมมาอาชีพของตนต่อไปได้อย่างเป็นปกคติ อีกประการหนึ่งพุทธสาสนิกชนนิยมบนบานหรือขอพรหลวงพ่อแก่นให้ช่วยเหลือในเรื่องต่างๆก็ประสบความสำเร็จและแก้บนด้วยละครชาตรีเสมอ แม้แต่วัตถุมงคลคราวกรุแตกก็เป็นที่นิยมของคนทั่วไป เช่นพระเมฆพัด

ประวัติ

วัดกำแพงมณี หรือวัดหลวงพ่อแก่นนี้ เมื่อครั้งยังเป็นวัดร้างอยู่ คือเมื่อราว พ.ศ ๒๔๓๖ มีกุฎิหลังคามุงแฝกอยู่หลังหนึ่ง มีโคกโบสถ์ร้าง มีพระพุทธรูปปูนปั้นเก่าแก่อยู่องค์หนึ่ง เป็นพุทธรูปปูนปั้น ประดิษฐานอยู่ข้างเจดีย์เก่าๆ ปัจจุบันบูรณะอยู่หลังอุโบสถ ต่อมา พ.ศ. ๒๔๔๘ ขุนสิงห์ วิเศษสุขเป็นผู้ริเรื่มปฏิสังขรณ์วัด สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีพระอธิการศิริ สิริจนฺโท ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกำแพงมณี

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดกำแพง
เลขที่ ๗๖ หมู่ที่/หมู่บ้าน
ตำบล ห้วยค้นแหลน อำเภอ วิเศษชัยชาญ จังหวัด อ่างทอง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง
ตำบล บางแก้ว อำเภอ เมืองอ่างทอง จังหวัด อ่างทอง รหัสไปรษณีย์ 14000
โทรศัพท์ ๐๓๕๖๑๕๙๑๔
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่