ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 13° 27' 4.6868"
13.4513019
Longitude : E 99° 55' 2.4679"
99.9173522
No. : 36565
วัดบางสะแก
Proposed by. - Date 2 January 2010
Approved by. สมุทรสงคราม Date 27 April 2012
Province : Samut Songkhram
0 563
Description

วัดบางสะแก ตั้งอยู่ที่บ้านบางสะแก หมู่ที่ 6 ตำบลบางสะแก ริมฝั่งตะวันออกของคลองแควอ้อมปากคลองบางสะแกใหญ่ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

วัดบางสะแกเป็นวัดโบราณ สร้างสมัยกรุงศรีอยุธยามีอยู่ 2 วัด คือวัดบางสะแกใน และบางสะแกนอก ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้าง เป็นวัดร้างมาประมาณ 200 ปีเศษ สมัยกรุงศรีอยุธยาเสียแก่พม่า (พ.ศ. 2310) เหลือแต่วิหารหลังเดียว มีหลักฐานว่าพวกพม่าได้งัดเอาเพดานวิหารวัดบางสะแกนอกไปใช้ ต่อมาขุนวิสูตรโยธามาตย์ภักดี บ้านอยู่คลองบางสะแกน้อย ได้มาสร้างวัดใหม่ทั้งหมด และรวม 2 วัดเป็นวัดเดียวกัน ได้สร้างอุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ จึงมีพระจำพรรษา ตั้งแต่นั้นมา

ในสมัยรัชการที่ 4 เจ้าคณะจังหวัด คือ ท่านเจ้าคุณวินัยธรรม (บัว) ได้ส่งพระครูวิมลเกียรติมุนี (เกลี้ยง) มาเป็นเจ้าอาวาส วัดนี้จึงได้เจริญขึ้นอย่างมั่นคง เพราะท่านได้เป็นเจ้าคณะแขวงเมืองราชบุรีด้วย สมเด็จพระมหาสมณะเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส เสด็จมาตรวจคณะสงฆ์ในมณฑลราชบุรีได้เสด็จมาทอดพระเนตรวัดนี้ด้วย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458 สมัยพระอธิการดำเป็นเจ้าอาวาส มีบันทึกไว้ว่า “เสด็จขึ้นวัดบางสะแก ซึ่งอยู่เหนือขึ้นไป (จากวัดเสด็จ) วัดนี้พระอธิการชื่อดำ รักษาสู้วัดเสด็จไม่ได้ เมื่อทอดพระเนตรและประทานของแจกแด่พระสงฆ์ และราษฎรเหมือนอย่างที่อื่นตามเคยแล้ว เสด็จต่อไปอีกราว 20 นาที เสด็จกลับโดยทางเดิม บ่าย 3 โมงเศษ เรือออกแม่น้ำใหญ่...”

วัดนี้ขออนุญาตตั้งเป็นวัด เมื่อ พ.ศ. 2323 และได้รับวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2323 ปีเดียวกัน

สิ่งสำคัญของวัด ที่ควรชม และนมัสการ ได้แก่

1. พระปรานในอุโบสถ เป็นพระปูนปั้น ปางมารวิชัย ขุนวิสูตรฯ เป็นผู้สร้างไว้ อุโบสถเดิมเป็นอุโบสถฐานตันในเมืองสมุทรสงครามมี 2 วัด คือวัดบางสะแก กับวัดเสด็จ

2. พระประธานในวิหาร เป็นพระศิลาแลง ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 3 ศอก 6 นิ้ว สูง 4 ศอก 6 นิ้ว เป็นพระโบราณเก่าแก่ อยู่ในวิหารเดิม เรียกว่า “หลวงพ่อใหญ่” หลวงพ่อใหญ่มีบริวารอีก 10 องค์ อยู่ในวิหาร เป็นพระพุทธรูปโบราณทั้งสิ้น นับถือกันว่าท่าน ศักดิ์สิทธิ์มาก

3. รูปแกะสลักไม้สักที่หน้าบัน เป็นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ ฝีมืองดงามมากเป็นของเก่าจากอุโบสถหลังเดิม

การเดินทาง วัดบางสะแกอยู่ในสวนลึก เดินทางได้ทั้งทางบก และทางน้ำ เพราะสมัยโบราณวัดต่างๆ ต้องอาศัยการคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก วัดนี้มีลำคลองถึงสองสาย คือ คลองแควอ้อม และคลองบางสะแกใหญ่ แต่ปัจจุบันการเดินทางโดยรถยนต์สะดวกมาก เข้าทางถนนด้านข้างวัดโบสถ์ก่อนถึงค่ายบางกุ้ง ถนน ร.พ.ช. ร่มรื่นไปด้วยสวนผลไม้ ผ่านคลองน้ำผึ้งบนคลองราเชนทร์ คลองบางสะแกน้อย ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ออกจากวัดบางสะแกเข้าถนน ร.พ.ช. ทางซ้ายมือไปทางวัดปราโมทย์ได้ทางถนนกาญจนาภิเษก

เจ้าอาวาส : พระครูสมุทรวรากร

โทร. 034 - 761550

Category
Religious place
Location
วัดบางสะแก
No. - Moo 6 / บ้านบางสะแก Soi - Road -
Amphoe Bang Khonthi Province Samut Songkhram
Details of access
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม
Reference นางสาวกัญญ์ชนากาญจน์ จันทร์ตรี Email smk_culture@hotmail.co.th
Organization สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอบางคนที Email smk_culture@hotmail.co.th
No. - Moo - Soi - Road เอกชัย
Tambon แม่กลอง Amphoe Mueang Samut Songkhram Province Samut Songkhram ZIP code 75000
Tel. 034761550 034-71813 Fax. 034-718138
Website http://province.m-culture.go.th/samutsongkhram
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่