ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 33' 56.2842"
13.5656345
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 18' 45.3701"
100.3126028
เลขที่ : 58460
วัดศรีบูรณาวาส
เสนอโดย admin group วันที่ 12 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 4 ตุลาคม 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 1553
รายละเอียด

วัดนี้ตั้งอยู่กลางหมู่บ้านของชาวรามัญ ที่เรียกว่า “บ้านโคก” เดิมชื่อ วัดโคกร้าง หรือวัดโคก ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดศรีบูรณาวาส” สร้างมาประมาณ 130 ปีเศษ ประวัติการก่อสร้างวัดและถวายที่ดินไม่มีปรากฏ

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ 1*

วัดศรีบูรณาวาส ตั้งอยู่เลขที่ ๑๔ บ้านโคก ถนนเดิมบาง หมู่ที่ ๔ ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๗ ไร่ ๑ งาน ๘๑ ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือ จดคลองมหาชัย ทิศใต้ จดทางรถไฟ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก จดที่เอกชน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๑ แปลง เนื้อที่ ๑๘ ไร่ ๔ งาน ๓๖ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๔๘๖๒ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๕ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทย ศาลาการเปรียญ กว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๘ เป็นอาคารไม้ ทรงไทย หอสวดมนต์ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๓๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทยประยุกต์ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๖ หลัง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆ ดังนี้ คือ โรงครัว ๑ หลัง และศาลาท่าน้ำ ๑ หลัง ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ สร้างด้วยศิลาแลง ขนาดหน้าตักกว้าง ๑ เมตร สูง ๑.๕๐ เมตร นามว่าหลวงพ่อดินแดง เจดีย์เก่าทรงรามัญ ปัจจุบันได้บูรณะรูปทรงใหม่คล้ายเจดีย์หงสาวดี นอกจากนี้มี หงส์ทองกาญจนาภิเษก ๑ คู่ ประดิษฐานหน้าพระอุโบสถ เหนือหงส์มีฉัตร ๙ ชั้น

วัดศรีบูรณาวาส ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๕ ตามตำนานกล่าวว่า ชาวไทยเชื้อสายรามัญเป็นผู้สร้างวัดขึ้นเพื่อใช้บำเพ็ญกุศล เดิมชื่อวัดกระเจดมอญ ต่อมาพระเทพราชมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร ได้ตั้งชื่อใหม่เป็น “วัดศรีบูรณาวาส” เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๒ วัดศรีบูรณาวาสได้รับการคัดเลือกเป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง เป็นศูนย์จัดกิจกรรมด้านจริยธรรม และบำบัดผู้ติดยาเสพติด วัดได้รับการบูรณะและพัฒนามาโดยตลอด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๔ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๒๔ เมตร ยาว ๔๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระโอ๊ด รูปที่ ๒ พระมหาจำนง รูปที่ ๓ พระสัมฤทธิ์ รูปที่ ๔ พระสมนึก รูปที่ ๕ พระชา รูปที่ ๖ พระบรรจบ พ.ศ. ๒๕๑๙ – ๒๕๒๘ รูปที่ ๗ พระศรีธีรพงศ์ (เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร) พ.ศ. ๒๕๔๐ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๐ และโรงเรียนผู้ใหญ่วัด เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๕

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดศรีบูรณาวาส
เลขที่ 14 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4 ซอย - ถนน เดิมบาง
ตำบล โคกขาม อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่