ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 27' 25.2004"
14.4570001
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 27' 41.841"
100.4616225
เลขที่ : 58655
นายมังกร บุญเสริม
เสนอโดย admin group วันที่ 12 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย อ่างทอง วันที่ 15 กรกฎาคม 2559
จังหวัด : อ่างทอง
2 1928
รายละเอียด

นายมังกร บุญเสริม

เกิดเมื่อวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๔๘๓ เป็นบุตรของนายชุบ นางโถม บุญเสริม สมรสกับนางอารมณ์ บุญเสริม มีบุตร ๓ คน คือ นายกิตติศัพท์ บุญเสริม นายกิติคุณ บุญเสริม(ถึงแก่กรรม) และนายวิทยา บุญเสริม

การศึกษา

เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดท่าสุทธาวาส ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก

ในวัยเด็กเป็นผู้สนใจศิลปะการแสดงทุกชนิด ได้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้รู้ในท้องถิ่นจนสามารถแสดงได้ เช่น การทำขวัญนาค การร้องเพลงเรือ เพลงเกี่ยวข้าว เพลงรำโทน กลองยาว เป็นต้น ในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ นายมังกร บุญเสริม ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑ ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จากความตั้งใจที่จะอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมพื้นบ้านจึงได้รวบรวมผู้รู้ซึ่งเป็นชาวบ้านในตำบลบางเสด็จ รวมตัวจัดตั้งเป็นคณะเพลงเรือ เพื่อแสดงและสาธิตในงานต่างๆ ในจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดใกล้เคียง จนเป็นที่โด่งดัง พร้อมทั้งอุทิศเวลาเป็น "ครูภูมิปัญญา" ถ่ายทอดให้แก่นักเรียนและ เป็นวิทยากรพิเศษให้สถานศึกษาหลายแห่ง ในปี พ.ศ.๒๕๔๓ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากจังหวัดอ่างทองเป็นผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง สิ่งที่ภาคภูมิใจในการแสดงเพลงเรือ คือได้มีโอกาสแสดงหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ณ พระราชวังบางประอิน และแสดงหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วัดท่าสุทธาวาส

นายมังกร บุญเสริม ได้ฝากข้อคิดเกี่ยวกับเพลงเรือเป็น คำร้องเพลงเรือ ไว้ว่า “เพลงเรือที่ร้องนี่ก็เป็นของโบราณ ที่เรียกว่าเพลงพื้นบ้านของอ่างทอง เพลงเรือกำลังจะหาย แล้วก็จะหาไม่เห็น ก็เพราะไม่มีใครเล่นใครร้อง ทั้งนี้เรือก็จะต้องหาย ทั้งพายก็จะต้องหัก มันน่าเสียดายของนัก นะพี่น้อง (ฮ้าไฮ) ผมชื่อมังกร นามสกุลบุญเสริม ก็อยากจะริเริ่มนำร่อง เชิญชาวไทยใต้เหนือ ให้มาลงเรือหัดร้อง นี่เราก็ลูกอ่างทองไทยเอย”

สถานที่ตั้ง
เลขที่ 67 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1
ตำบล บางเสด็จ อำเภอ ป่าโมก จังหวัด อ่างทอง
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่