ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 13° 31' 40.4303"
13.5278973
Longitude : E 100° 16' 58.143"
100.2828175
No. : 63623
วัดสามัคคีศรัทธาราม
Proposed by. admin group Date 18 May 2011
Approved by. สมุทรสาคร Date 9 October 2012
Province : Samut Sakhon
0 480
Description

เดิมที นายเฉย (ไม่ทราบนามสกุล) เป็นผู้ถวายที่ดินสร้างเป็นสำนักสงฆ์ อยู่ได้ประมาณ 20 ปี แล้วร้างไปประมาณ 10 ปี ครั้นต่อมาภายหลัง ได้มีผู้มีจิตศรัทธาคิดสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในราว พ.ศ.2464

ปรับปรุงข้อมูลครั้งที่ 1*

วัดสามัคคีศรัทธาราม ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๒ หมู่ที่ ๓ ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๕ ไร่ ๔๗ ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือ จดคลองโกรกกราก ทิศใต้ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก จดที่เอกชน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๒ แปลง เนื้อที่ ๑ ไร่ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๘ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๒๓ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๔ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ๒ ชั้น กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๒ หลัง เป็นอาคารไม้ ๑๐ หลัง ครึ่งตึกครึ่งไม้ ๒ หลัง วิหาร กว้าง ๕ เมตร ยาว ๑๔ เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๘ เมตร ยาว ๒๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๓ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๒ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆดังนี้ คือ โรงครัว และหอกลอง ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ สร้างแบบพระพุทธโสธรจำลอง

วัดสามัคคีศรัทธาราม ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๕ โดยมีนายเฉย เป็นผู้ถวายที่ดิน ตั้งเป็นสำนักสงฆ์ อยู่ได้ประมาณ ๒๐ ปี ก็ร้างไป ต่อมาได้มีนายศุกร์ – นางเรียง ช้างสีนวล ใน พ.ศ. ๒๔๖๔ ได้สร้างเสนาสนะขึ้นใหม่ และนิมนต์พระปูมาเป็นเจ้าอาวาส ได้บูรณะและพัฒนาวัด มาจนปัจจุบัน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๐๘ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๕ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือรูปที่ ๑ พระสิน พ.ศ. ๒๔๓๗ – ๒๔๙๙ รูปที่ ๒ พระเชื้อ พ.ศ. ๒๔๙๙ – ๒๕๐๒ รูปที่ ๓ พระครูสุวัฒน์สาครกิจ พ.ศ. ๒๕๐๒ – ๒๕๓๖ รูปที่ ๔ พระอธิการทองดี ปิยวณโณ พ.ศ.๒๕๓๗ – ๒๕๔๓ รูปที่ ๕ พระอธิการสมนึก ขนติโสภโณ พ.ศ. ๒๕๔๔ – ปัจจุบัน

Category
Religious place
Location
วัดสามัคคีศรัทธาราม
No. 102 Moo 3 Soi - Road -
Tambon บางหญ้าแพรก Amphoe Mueang Samut Sakhon Province Samut Sakhon
Details of access
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
Reference กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่