ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 32' 23.7059"
13.5399183
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 10' 24.8948"
100.1735819
เลขที่ : 63753
วัดชัยมงคล
เสนอโดย admin group วันที่ 18 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 4 กันยายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 695
รายละเอียด

สร้างขึ้นประมาณ 50 ปีเศษ นายคำ-นางแก๊ละ ปัญญารัตน์ เป็นหัวหน้าริเริ่มสร้างเชิญชวนประชาชนหมู่บ้านหัวตะเข้ ร่วมกันบริจาค ในตอนนั้นการก่อสร้างไม่มั่นคงเท่าใดนัก ต่อมาในสมัยพระครูสาครศีลาจารย์ (หลวงพ่อเปรียน) ตอนอุปสมบทใหม่ได้จาริก แสวงหาบุญ ได้พักอยู่ที่วัดนี้ สมัยนั้นนับว่าเจริญรุ่งเรือง

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑

วัดชัยมงคล ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ ๓ ตำบลชัยมงคล อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๓๑ ไร่ โฉนดที่ดินเลขที่ ๕๓๙๖อาณาเขต ทิศเหนือ จดคลองสาธารณะประโยชน์ ทิศใต้ จดคลองลาดตะเคียน ทิศตะวันออก จดที่เอกชน ทิศตะวันตก จดคลองจางวาง มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๑ แปลง เนื้อที่ ๒๒ ไร่ ๒ งาน โฉนดที่ดินเลขที่ ๕๔๓๑ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๒๔ เมตร ยาว ๒๔ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๓ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ กว้าง ๒๑ เมตร ยาว ๓๗ เมตร เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ กว้าง ๙ เมตร ยาว ๑๖ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๘ เป็นอาคารทรงไทย กุฏิสงฆ์ จำนวน ๘ หลัง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ วิหาร กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๑๒ เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๙ ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก

วัดชัยมงคล ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๖ โดยมีนายคำ – นางแกละ ปัญญารัตน์ เป็นผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัด และชาวบ้านได้ร่วมใจกันสร้างกุฏิขึ้น และได้อาราธนาพระเปลี่ยน จากวัดคลองครุดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส เพื่อพัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรือง การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระครูสาครสีลาจารย์ พ.ศ. ๒๔๖๖ –๒๕๑๙ รูปที่ ๒ พระครูสาครมงคลชัย พ.ศ.๒๕๑๙ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๕

คำสำคัญ
วัดชัยมงคล
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดชัยมงคล
เลขที่ 36 หมู่ที่/หมู่บ้าน 3 ซอย - ถนน -
ตำบล ชัยมงคล อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่