ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 30' 55.5923"
13.5154423
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 10' 40.4303"
100.1778973
เลขที่ : 63764
วัดบางขุด
เสนอโดย admin group วันที่ 18 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 11 กันยายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 373
รายละเอียด

ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2420 เดิมมีอุโบสถ และศาลาการเปรียญหลังเก่า เมื่อแรกชาวบ้าน ทำนาเกลือ เมื่อถึงวันพระหรือเทศกาลต่างๆ ชาวบ้านมักจะทำบุญใส่บาตร วัดที่จะไปทำบุญก็อยู่ห่างไกลมาก จึงปรึกษากันและสร้างสำนักสงฆ์ขึ้นมาและให้ชื่อว่า “วัดบางคลองขุด” ต่อมาเปลี่ยนมาเป็น “วัดบางขุด” จนถึงปัจจุบัน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2544

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑*

วัดบางขุด ตั้งอยู่เลขที่ ๒๙ บ้านบางขุด หมู่ที่ ๗ ตำบลบ้านบ่อ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒๐ ไร่ โฉนดที่ดินเลขที่ ๙๑๐ อาณาเขต ทิศเหนือ จดนาเกลือ ทิศใต้ จดคลอง ทิศตะวันออก จดที่เอกชน ทิศตะวันตก จดคลองสาธารณะ มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๒ แปลง เนื้อที่ ๓๐ ไร่ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๒๕ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ๓ ชั้น ศาลาการเปรียญ กว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๐ เป็นอาคารไม้ ๒ ชั้น หอสวดมนต์ กว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๕ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๓ หลัง เป็นอาคารไม้ วิหาร กว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๕ เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๙ ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๑๕ เมตร ยาว ๒๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๑ เป็นอาคารไม้ ชั้นเดียว ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๒ หลัง สร้างด้วยไม้ ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ

วัดบางขุด ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๐ เดิมชื่อวัดคลองขุด ต่อมาชื่อเพี้ยนจากคลองขุดมาเป็น วัดคลองขุด ประชาชนได้ช่วยกันสร้างความเจริญให้แก่วัดมาโดยตลอด ได้สร้างอุโบสถหลังใหม่แทนหลังเก่า ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๒๕ เมตร ยาว ๔๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระเป๋ รูปที่ ๒ พระอิน รูปที่ ๓ พระโพธิ รูปที่ ๔ พระกรุด รูปที่ ๕ พระสอน รูปที่ ๖ พระติ๋ง รูปที่ ๗ พระครูศรีสมุทรเขต รูปที่ ๘ พระครูเกษมธรรมสาคร พ.ศ. ๒๔๙๖ – ๒๕๒๕ รูปที่ ๙ พระครูชัยมงคลสาคร พ.ศ. ๒๕๒๖ - ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๑

คำสำคัญ
วัดบางขุด
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดบางขุด
เลขที่ 29 หมู่ที่/หมู่บ้าน 7 ซอย - ถนน -
ตำบล บ้านบ่อ อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่