ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 13° 31' 8.3996"
13.5189999
Longitude : E 100° 8' 32.0136"
100.1422260
No. : 66670
วัดบัณฑูรสิงห์
Proposed by. admin group Date 19 May 2011
Approved by. สมุทรสาคร Date 12 November 2012
Province : Samut Sakhon
0 740
Description

ไม่มีหลักฐานแน่ชัดเล่าสิบต่อกันว่าสร้างประมาณ ๑๘๙ ปี ตรงกับ พ.ศ. ๒๓๔๕ ผู้มอบที่ดินคือ นายเป๋ ให้สร้างวัดและมีผู้มอบที่ดินมาอีก ในยุคแรก ๆ พระอาจารย์ผัน และชาวบ้านบางโทรัด ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จากนั้น ท่านบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร) อุปสมบทเป็นพระภิกษุปกครองวัดนี้ ได้สร้างอุโบสถเป็นเรือนไม้เตี้ย ๆ จนสำเร็จ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2489

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑*

วัดบัณฑูรสิงห์ (บางโทรัด) ตั้งอยู่เลขที่ ๒๘ บ้านบางโทรัด หมู่ที่ ๗ ตำบลบางโทรัด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๓๔ ไร่ ๑ งาน ๔๐ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๓๐ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๑๙ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๗ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทย ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทย หอสวดมนต์ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๑๘ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๒ เป็นอาคารไม้ ทรงไทย กุฏิสงฆ์ จำนวน ๓ หลัง เป็นอาคารไม้ วิหาร กว้าง ๙ เมตร ยาว ๙ เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๘ ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๔ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ทรงไทย ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๒ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ พระพุทธชินราช สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๐ มีเจดีย์ ๒ องค์ มีพระพุทธรูปประทับนั่งปางป่าเลไลย์ สร้าง พ.ศ. ๒๕๑๘

วัดบัณฑูรสิงห์ (บางโทรัด) ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๑ โดยมีนายเป๋ เป็นผู้มอบที่ดินให้สร้างวัด มีพระมั่นและชาวบ้านบางโทรัดได้ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างขึ้น ต่อมาได้มีท่านพ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร) ได้อุปสมบทปกครองวัดนี้ ได้ดำเนินการสร้างอุโบสถจนสำเร็จ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๘๙ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๒๔ เมตร ยาว ๒๙ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระครูสาครวุฒิชัย พ.ศ. ๒๔๙๓ – ๒๕๑๒ รูปที่ ๒ พระครูบัณฑูรสิงห์ พ.ศ. ๒๕๑๓ – ๒๕๔๔ รูปที่ ๓ พระอธิการคนึง สีลคุโณ พ.ศ. ๒๕๔๔ - ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๕

Category
Religious place
Location
วัดบัณฑูรสิงห์
No. 28 Moo 7 Soi - Road -
Tambon บางโทรัด Amphoe Mueang Samut Sakhon Province Samut Sakhon
Details of access
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
Reference กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่