ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 27' 34.3804"
13.4595501
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 5' 41.9669"
100.0949908
เลขที่ : 66708
วัดนาโคก
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 11 กันยายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 516
รายละเอียด

ไม่มีหลักฐานชี้ชัด สมัยก่อนเหมือนสำนักสงฆ์ มีกุฏิที่มุงด้วยใบจาก ต่อมาเมื่อ พ.ศ ๒๔๙๒ พระครูธรรมคุณ เดิมเป็นพระสมุห์ ฐานานุกรมของพระธรรมสิริชัย อดีตเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทางการได้ส่งและแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสได้ทำการก่อสร้างเสนาสนะทั้งหมดของวัดขึ้นมาใหม่

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑*

วัดนาขวาง ตั้งอยู่เลขที่ ๑ บ้านนาโคก หมู่ที่ ๒ ตำบลนาโคก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๔ ไร่ ๐๕/๖/๑๐ งาน โฉนดที่ดินเลขที่ ๓๖๖๘ อาณาเขต ทิศเหนือ จดคลองสาธารณะ ทิศใต้ จดที่มีการครอบครอง ทิศตะวันออก จดคลองสาธารณะ ทิศตะวันตก จดที่มีการครอบครอง อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๕.๘๐ เมตร ยาว ๑๒.๕๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๓๘ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก หอสวดมนต์ กว้าง ๓.๕๐ เมตร ยาว ๘.๕๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็นอาคารไม้ทรงไทย กุฏิสงฆ์ จำนวน ๗ หลัง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ ๗ หลัง วิหาร กว้าง ๓.๕๐ เมตร ยาว ๘.๕๐ เมตร เป็นอาคารไม้ทรงไทย สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๕ ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๗.๐๙ เมตร ยาว ๒๑.๑๔ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๓ เป็นอาคารไม้ หลังคามุงกระเบื้อง ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๓ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆ ดังนี้ คือ หอระฆัง และหอกลอง ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๒ ศอก สูง ๑ คืบ ศิลปะสมัยสุโขทัย และพระพุทธรูปนามว่า หลวงพ่อสัมฤทธิ์ ปางห้ามสมุทร สูง ๑.๕๙ เมตร ศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา และถ้วยชามเบญจรงค์

วัดนาโคก ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๐ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๕.๘๐ เมตร ยาว ๑๒.๕๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระผ่อง รูปที่ ๒ พระเจียก รูปที่ ๓ พระกิ๊ด รูปที่ ๔ พระเสงี่ยม รูปที่ ๕ พระครูสาครธรรมคุณ รูปที่ ๖ พระครูสาครพิพัฒนโสภณ พ.ศ. ๒๕๓๙ – ปัจจุบัน ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๘

คำสำคัญ
วัดนาโคก
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดนาโคก
เลขที่ 1 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2 ซอย - ถนน -
ตำบล นาโคก อำเภอ เมืองสมุทรสาคร จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่