ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 42' 21.2674"
13.7059076
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 18' 9.887"
100.3027464
เลขที่ : 66955
วัดอ้อมน้อย
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 12 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 662
รายละเอียด

วัดอ้อมน้อย สร้างขึ้นในราว พ.ศ. 2410 เดิมชาวบ้านเรียกว่า “วัดใหม่ตาอ่วม”หรือ “วัดใหม่ปลายคลอง” โดยนายอ่วม-นางฉิม เกิดเจริญ เป็นผู้มอบถวายที่ดินเพื่อสร้างวัด ในระยะแรกเป็นสภาพชั่วคราวโดยใช้ไม้ไผ่ ไม้รวก หลังคามุงจาก ได้มีพระสงฆ์พระอธิการหลายรูปทำการก่อสร้างเป็นระยะเวลานาน จนสมัยพระอาจารย์เล้งเป็นเจ้าอาวาส จึงได้ทำการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นการถาวร

ปรับปรุงข้อมูลครั้งที่ 1*

วัดอ้อมน้อย ตั้งอยู่เลขที่ ๑ บ้านแถว ถนนเพชรเกษม หมู่ที่ ๔ ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๖ ไร่ ๓ งาน อาณาเขตทั้งสี่ทิศ จดที่เอกชน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๖ แปลง เนื้อที่ ๖๘ ไร่ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๕ เมตร ยาว ๓๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๕ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๐ หลัง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ ๙ หลัง และตึก ๑ หลัง ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๕ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆดังนี้ คือ หอพระไตรปิฎก ๑ หลัง และโรงเรียนพระปริยัติธรรม ๑ หลัง ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๔๔ นิ้ว สูง ๖๙ นิ้ว สร้างสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจีวรดอกพิกุล

วัดอ้อมน้อย ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๔ ผู้ดำเนินการก่อสร้างวัดคือ นายอ่วม เกิดเจริญ ได้ชักชวนราษฎรบ้านแถวร่วมกันบริจาคทรัพย์สร้างเสนาสนะเพื่อใช้เป็นที่พักสงฆ์และบำเพ็ญกุศล ผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัดคือ นายอ่วม เกิดเจริญ นางสาวอาบ เกิดเจริญ นายเชื้อ เจือสุคนธ์ นางทองสุข เกิดเจริญ นางเยี่ยม ผ่องศรี ในสมัยพระครูโสภณธรรมสาคร ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ได้ทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำเนินยกช่อฟ้าพระอุโบสถและพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี ได้ทรงตัดลูกนิมิตในปี พ.ศ.๒๕๓๗ วัดอ้อมน้อยได้รับการบูรณะและพัฒนามาโดยตลอด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๓๐ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร การบริหารและการปกครองมีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือรูปที่ ๑ พระผัน รูปที่ ๒ พระฉาย รูปที่ ๓ พระเนตร รูปที่ ๔ พระจู รูปที่ ๕ พระแดง รูปที่ ๖ พระรอด รูปที่ ๗ พระหรั่ง รูปที่ ๘ พระปลั่ง รูปที่ ๙ พระเล้ง รูปที่ ๑๐ พระป่วน รูปที่ ๑๑ พระมหาสว่าง ญาณทีโป พ.ศ. ๒๔๙๓ – ๒๕๐๒ รูปที่ ๑๒ พระอาบ (พระครูโสภณธรรมสาคร) พ.ศ. ๒๕๐๒ – ๒๕๓๔ รูปที่ ๑๓ พระปลัดชลิต อมโร พ.ศ. ๒๕๓๙ – ๒๕๔๑ รูปที่ ๑๔ พระชุบ อธิปญโญ พ.ศ. ๒๕๔๒ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๒

คำสำคัญ
วัดอ้อมน้อย
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดอ้อมน้อย
เลขที่ 1 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4
ตำบล อ้อมน้อย อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่