ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 37' 47.9233"
13.6299787
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 14' 21.0916"
100.2391921
เลขที่ : 67037
วัดท่าเสา
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 11 กันยายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 453
รายละเอียด

วัดท่าเสา สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2399 เดิมเคยเป็นวัดร้างเก่าแก่มาก่อน ได้ถูกทอดทิ้งมานานมาก จนอุโบสถหลังเก่าผุพังหมด พระครูอาทรธรรมนิเทศก์ (ทองอยู่ อตฺตทีโป) อดีตเจ้าอาวาส ได้มาบูรณะใหม่ แรกเริ่มมีเพียงกุฏิมุงจากเล็กๆ มีลิงอาศัยบริเวณวัด ตลอดระยะเวลาพระทองอยู่(พระครูอาทรธรรมนิเทศก์)ได้สร้างวัดวาอารามให้เจริญรุ่งเรือง มีโรงเรียนสอนหนังสือภายในวัดด้วย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.2481

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑*

วัดท่าเสา ตั้งอยู่ที่ ถนนท่าเสา หมู่ที่ ๑ ตำบลท่าเสา อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๒ ไร่ ๓ งาน ๗๐ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๒๐๖๘ อาณาเขต ทิศเหนือและทิศใต้ จดที่เอกชน ทิศตะวันออก จดคลองท่าเสา ทิศตะวันตก จดที่เอกชน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๓ แปลงเนื้อที่ ๔๕ ไร่ ๖ งาน ๒๐ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๙๓๔,๑๐๒และ๑๖๒ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๐ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ชั้นเดียว ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๘ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๗ เป็นอาคารไม้ ๒ ชั้น หอสวดมนต์ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๒๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๑ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กุฏิสงฆ์ จำนวน ๓ หลัง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๙ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๙ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๒ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆ ดังนี้ คือ หอกลอง หอระฆัง หอฉัน และศาลาธรรมสังเวช ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ

วัดท่าเสา ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๔ เดิมทีมีพระอาศัยอยู่ประมาณ ๓ – ๕ รูป โดยปลูกเป็นกระท่อม ได้มีหลวงพ่อทองอยู่ ย้ายมาจากวัดนางสาวเข้ามาพัฒนาจนมั่นคง ต่อมามีผู้บริจาคที่ดิน จำนวนเนื้อที่ ๑๒ ไร่ ๓ งาน ๗๐ ตารางวา เพื่อสร้างวัด สาเหตุที่ตั้งชื่อว่าวัดท่าเสา เพราะเคยเป็นสถานที่นำเสามาขึ้นสำหรับนำไปปลูกสร้างบ้านเรือน จึงตั้งชื่อวัดท่าเสามาจนถึงปัจจุบัน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๘๑ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๕ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระครูอาทรธรรมนิเทศก์ พ.ศ.๒๕๓๑ รูปที่ ๒ พระครูนิเทศก์สาครธรรม พ.ศ. ๒๕๓๒ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๕

คำสำคัญ
วัดท่าเสา
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดท่าเสา
เลขที่ 1 หมู่ที่/หมู่บ้าน 1 ซอย - ถนน -
ตำบล ท่าเสา อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่