ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 38' 13.9578"
13.6372105
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 17' 49.0024"
100.2969451
เลขที่ : 67066
วัดคลองมะเดื่อ
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 4 กันยายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 424
รายละเอียด

วัดคลองมะเดื่อได้จัดสร้างขึ้น เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๒๒ โดยมี พระครูสาครธีรธรรม (พูนทรัพย์ ธมฺมธีโร) เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คิดที่จะสร้างวัดขึ้นมาเพื่อจะรวบรวมสาธุชนให้เป็นปึกแผ่น จึงได้เดินทางหาสถานที่เหมาะสม ในที่สุดมาพบสถานที่แห่งนี้ จึงได้สร้างเป็นวัดขึ้นมา และได้ชื่อวัดว่า “วัดคลองมะเดื่อ” ตามชื่อตำบล และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. 2526

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑

วัดคลองมะเดื่อ ตั้งอยู่เลขที่ ๗๐ บ้านคลองตาหลง ถนนเศรษฐกิจ ๑ หมู่ที่ ๖ ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒๗ ไร่ ๓ งาน อาณาเขตทั้งสี่ทิศ จดทุ่งนา อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๒๑.๖๐ เมตร ยาว ๓๕.๖๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๙ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๐ หลัง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๑๕ เมตร ยาว ๒๗ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๕ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก

ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๖๙ นิ้ว สูง ๖๙ นิ้ว ศิลปะสุโขทัย

วัดคลองมะเดื่อ ตั้งเมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๒ เดิมเป็นทุ่งนาของเอกชนเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน และประชาชนใกล้เคียงช่วยกันบริจาคทุนทรัพย์ ซื้อที่นา ๒ แปลงและสร้างอาคารเสนาสนะ และพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๒๖ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๘ เมตร ยาว ๒๒ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ พระครูสาครธีรธรรม พ.ศ.๒๕๑๙ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๐

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดคลองมะเดื่อ
เลขที่ 70 หมู่ที่/หมู่บ้าน 6 ซอย - ถนน เศรษฐกิจ 1
ตำบล คลองมะเดื่อ อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่