ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 30' 53.6396"
13.5148999
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 3' 57.5312"
100.0659809
เลขที่ : 67233
วัดธรรมโชติ
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 11 กันยายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 1348
รายละเอียด

ผู้ริเริ่มสร้างวัดธรรมโชติ คือ หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต เมื่อ พ.ศ.2483 ท่านได้จาริกธุดงค์มาทางเรือ จากวัดบางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม และได้มาพักอยู่ที่นี้ ได้มีผู้ศรัทธามอบถวายที่ดินเพื่อสร้างเป็นวัด สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2481 เดิมวัดนี้ชื่อว่า “วัดแหลมหาย” หลวงพ่อคงและประชาชนได้มีศรัทธาร่วมสร้างเสนาสนะขึ้นเป็นหลักฐาน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2513

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑*

วัดธรรมโชติ ตั้งอยู่เลขที่ ๓๙ บ้านแหลมหาย ถนนพระราม ๒ หมู่ที่ ๖ ตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๓๗ ไร่ ๑ งาน ๙๐ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๒๒๕๓๒ อาณาเขต ทิศเหนือ จดที่ดินเอกชน ทิศใต้ จดคลองสุนัขหอน ทิศตะวันออก จดที่เอกชน ทิศตะวันตก จดคลองชลประทาน อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๕.๒๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๕ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคามุงกระเบื้องสุโขทัย หอสวดมนต์ กว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๓๖ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๔ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ๒ ชั้น กุฏิสงฆ์ จำนวน ๖ หลัง เป็นอาคารตึก ๖ หลัง ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๑๓ เมตร ยาว ๒๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖ เป็นอาคารไม้ พื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคามุงกระเบื้องลอนคู่ ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆ ดังนี้ คือ หอระฆัง หอกลอง กุฏิชี และวิหารหลวงพ่อคง ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๙๙ นิ้ว สูง ๑๘๕ นิ้ว สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๔

วัดธรรมโชติ ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๓ โดยมีพระอุปัชฌาย์คง ธมมโชโต ได้ธุดงค์มาทางเรือจากวัดบางกระพ้อม จังหวัดสมุทรสงคราม ได้มาพักอยู่ ได้มีนายเฉลิม – นางเจียม พรายน้อย บริจาคที่ดินให้สร้างวัด เดิมชื่อวัดแหลมหายแต่หลักฐานการมอบถวายที่ดินชื่อวัดใหม่ธรรมโชติสหญาติกาวราราม ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่าได้มาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวัดธรรมโชติ ตามฉายาของพระอุปัชฌาย์คง และได้มีการพัฒนาตลอดจนถึงปัจจุบัน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๓ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๘๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระอุปัชฌาย์คง พ.ศ.๒๔๘๑ – ๒๔๘๖ รูปที่ ๒ พระอาจารย์แช่ม พ.ศ. ๒๔๘๖ – ๒๔๘๘ รูปที่ ๓ พระปลื้ม พ.ศ. ๒๔๘๘ – ๒๔๙๓ รูปที่ ๔ พระอธิการเสงี่ยม พ.ศ. ๒๔๙๓ – ๒๔๙๘ รูปที่ ๕ พระอธิการสุวรรณ อุตตโม พ.ศ. ๒๔๙๘ – ๒๕๒๗ รูปที่ ๖ พระครูสาครธรรมโชติ พ.ศ. ๒๕๒๗ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๘

คำสำคัญ
วัดธรรมโชติ
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดธรรมโชติ
เลขที่ 39 หมู่ที่/หมู่บ้าน 6 ซอย - ถนน พระราม2
ตำบล โรงเข้ อำเภอ บ้านแพ้ว จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่