ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 13° 35' 10.3578"
13.5862105
Longitude : E 100° 5' 21.7108"
100.0893641
No. : 67311
วัดดอนโฆสิตาราม
Proposed by. admin group Date 19 May 2011
Approved by. สมุทรสาคร Date 5 September 2012
Province : Samut Sakhon
0 337
Description

วัดดอนโฆสิตารามสร้างขึ้นเนื่องจาก แต่เดิมในบริเวณพื้นที่ไม่มีวัด ประชาชนต้องเดินทางไปวัดราษฎร์ศรัทธากะยาราม ซึ่งอยู่ไกลมาก จึงได้รับคำแนะนำจากเจ้าอาวาสว่าสมควรที่จะสร้างวัด นายสีดา จึงได้ชักชวนญาติพี่น้องและมิตรสหายให้ร่วมกันสร้างวัดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2451 ในยุคแรกนั้นได้เริ่มสร้างกุฏิขึ้น 3 หลัง ต่อมาได้สร้างศาลาดินขึ้นอีก 1 หลัง ตั้งอยู่ที่หน้าวัดในปัจจุบันนี้ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2525

ปรับปรุงข้อมูล ครั้งที่ ๑*

วัดดอนโฆสิตาราม ตั้งอยู่เลขที่ ๑๑๒ บ้านดอนโฆ ถนนบ้านแพ้ว – โพหัก หมู่ที่ ๕ ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๕๒ ไร่ ๑๓ ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือและทิศใต้ จดที่เอกชน ทิศตะวันออก จดคลองสาธารณประโยชน์ ทิศตะวันตก จดที่เอกชน อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๖.๕ เมตร ยาว ๑๓ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๒ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญกว้าง ๑๖ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๖ เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ กว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๙ เป็นอาคารไม้เนื้อแข็งอย่างดี กุฏิสงฆ์ จำนวน ๖ หลัง เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุ พระประธานประจำอุโบสถ

วัดดอนโฆศิตาราม ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๑ ได้สร้างขึ้นโดยศรัทธาของนายสีดา สร้างขึ้นสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อุโบสถหลังเก่าได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๖๖ ปัจจุบันได้สร้างหลังใหม่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๒๕ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๔๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระอธิการจินดา รูปที่ ๒ พระครูสาครวรคุณ พ.ศ. ๒๕๐๕ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๖

Category
Religious place
Location
วัดดอนโฆสิตาราม
No. 112 Moo 5 ปลายคลองแพ้ว Soi - Road -
Tambon หนองสองห้อง Amphoe Ban Phaeo Province Samut Sakhon
Details of access
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
Reference กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่