ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 34' 52.9219"
13.5813672
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 2' 58.1705"
100.0494918
เลขที่ : 67330
วัดปทุมทองรัตนาราม
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 12 กันยายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 525
รายละเอียด

วัดปทุมทองรัตนารามนี้ พระครูสมุห์ใหญ่ เป็นผู้ริเริ่มการก่อสร้างวัด มีนายแหวน-นางเม้า ทัศทอง และนายยอด ทัศทอง เป็นผู้จัดการมรดก พร้อมด้วยบุตรธิดา เป็นผู้ถวายที่ดิน เพื่อสร้างวัด ได้ให้ชื่อ เพื่อเป็นสิริมงคลกับวัดว่า “วัดปทุมทองรัตนาราม”

ปรับปรุงข้อมูลครั้งที่ ๑*

วัดปทุมทองรัตนาราม ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๒ บ้านสามัคคี หมู่ที่ ๒ ตำบลหนองสองห้อง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๕ ไร่ ๓ งาน ๗๕ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๐๐๗๘๓ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๖ เป็นอาคารไม้เนื้อแข็ง มุงกระเบื้องลอนคู่ ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๓๔ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๓ เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ กว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๔ เป็นอาคารไม้ ทรงไทยประยุกต์ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๕ หลัง เป็นอาคารไม้ ๔ หลัง และตึก ๑ หลัง วิหาร กว้าง ๔ เมตร ยาว ๗ เมตร เป็นอาคารไม้ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๘ ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้มี วิหารหลวงพ่อสามสมัย ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ

วัดปทุมทองรัตนาราม ตั้งเมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๑๑ โดยมีพระสมุห์ใหญ่เป็นผู้ริเริ่ม เนื่องจากชาวบ้านหมู่ที่ ๔ ตำบลโรงเข้ และหมู่ที่ ๒ ตำบลหนองสองห้องไม่มีวัดที่จะทำพิธีกรรมต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา จึงได้บอกแก่ประชาชนผู้มีศรัทธาว่าจะทำการสร้างวัดขึ้นในหมู่บ้าน ได้มีคุณแม่เม้า ทัศทอง ได้เป็นผู้ถวายที่ดินเพื่อสร้างวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๕ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๒๘ เมตร ยาว ๔๔ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระครูสมุห์ใหญ่ พ.ศ. ๒๕๑๐ – ๒๕๒๔ รูปที่ ๒ พระครูสาครปทุมรัตน พ.ศ. ๒๕๒๕ – ๒๕๓๗ รูปที่ ๓ พระครูสรชัย พ.ศ. ๒๕๓๘ – ปัจจุบัน การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๑ ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๐ และโรงเรียนผู้ใหญ่วัด เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๒

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดปทุมทองรัตนาราม
เลขที่ 102 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2 ซอย - ถนน -
ตำบล หนองสองห้อง อำเภอ บ้านแพ้ว จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่