ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 37' 33.9197"
13.6260888
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 10' 47.3171"
100.1798103
เลขที่ : 67351
วัดสวนส้ม
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 720
รายละเอียด

วัดสวนส้มนี้ ประวัติการสร้างไม่มีหลักฐานแน่นอน แต่จากการสำรวจซากอิฐโบราณสันนิษฐานว่ามีการสร้างมานานแล้ว จากสภาพของวัดนั้น พบว่ามีความเจริญรุ่งเรืองเป็นอันมาก จากหลักฐานทางวัตถุของใช้ในการประกอบศาสนกิจ เช่น ธรรมาสน์ ตู้พระธรรม คัมภีร์ใบลาน เป็นต้น เป็นฝีมือช่างสกุลสูงมีความวิจิตรงดงาม

ปรับปรุงข้อมูลครั้งที่ 1*

วัดสวนส้ม ตั้งอยู่เลขที่ ๔๗ บ้านสวนส้ม หมู่ที่ ๒ ตำบลสวนส้ม อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๔ ไร่ ๕๑ ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือ จดคลองดำเนินสะดวก ทิศใต้และทิศตะวันออก จดคลองชลประทาน ทิศตะวันตก จดที่เอกชน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๑ แปลง เนื้อที่ ๒๗ ไร่ ๒ งาน ๕๖ ตารางวา อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๓๒ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๔ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ กว้าง ๒๔ เมตร ยาว ๓๕ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๗ เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ กว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๓๙ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๙ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๒ หลัง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ วิหาร กว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๑๖ เมตร เป็นอาคารไม้ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๙ ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๒ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ๑ หลัง สร้างด้วยไม้ ๑ หลัง นอกจากนี้มีอาคารเสนาสนะต่างๆดังนี้ คือ ศาลาท่าน้ำ หอกลอง หอระฆัง และโรงครัว ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และพระพุทธรูปหินแดงสมัยอยุธยา

วัดสวนส้ม ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๙ ไม่มีหลักฐานแน่นอน มาปรากฏหลักฐานที่แน่นอนสมัยมีการขุดคลองดำเนินสะดวก ในปี ๒๔๐๙ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการให้ขุดคลองเชื่อมแม่น้ำท่าจีนกับแม่น้ำแม่กลอง โดยตั้งที่พักทำการอยู่ตรงข้ามกับวัดสวนส้ม ท่านผู้หญิงพันซึ่งเป็นแม่บ้านทำอาหารสำหรับเจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ได้เห็นวัดชำรุดทรุดโทรมมาก จึงได้เรียนให้ท่านเจ้าพระยาทราบว่าอยากทำนุบำรุงวัดให้ดีขึ้นท่านเจ้าพระยาตกลง ให้บูรณะวัดบริบูรณ์ทุกประการ แต่ไม่ทราบว่าวัดนี้เดิมชื่ออะไรจึงปรึกษากันว่า ชาวบ้านในละแวกนั้นนิยมปลูกส้มกัน จึงตั้งชื่อว่าวัดสวนส้มแต่นั้นมา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๘๒ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๒๘ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือรูปที่ ๑ พระนาค พ.ศ. ๒๔๐๙ – ๒๔๓๒ รูปที่ ๒ พระชัง พ.ศ. ๒๔๓๒ – ๒๔๖๐ รูปที่ ๓ พระเหลียง พ.ศ. ๒๔๖๐ – ๒๔๘๔ รูปที่ ๔ พระขาว พ.ศ.๒๔๘๔ – ๒๔๙๕ รูปที่ ๕ พระปลัดภาสก์ พ.ศ. ๒๔๙๖ – ๒๕๐๒ รูปที่ ๖ พระครูปลัดสุวัฒนวรคุณ พ.ศ. ๒๕๐๓ – ปัจจุบัน การศึกษามีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอน เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๗ โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๕ และศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัด เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๐

คำสำคัญ
วัดสวนส้ม
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดสวนส้ม
เลขที่ 47 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2 ซอย - ถนน -
ตำบล สวนส้ม อำเภอ บ้านแพ้ว จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่