ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 36' 32.6815"
13.6090782
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 12' 3.3588"
100.2009330
เลขที่ : 67359
วัดสุนทรสถิต
เสนอโดย admin group วันที่ 19 พฤษภาคม 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 9 ตุลาคม 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 901
รายละเอียด

วัดสุนทรสถิต เดิมชื่อว่า วัดอำแพง ต่อมาพระอธิการโฉม สุนทโร เจ้าอาวาสในขณะนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดสุนทรสถิต เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2484 สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย จากการเล่าสืบต่อกันมาว่า เจ้าอาวาสรูปแรกชื่อว่า หลวงพ่อพลิก และในอดีตวัดสุนทรสถิตมีเจ้าอาวาสเป็นเจ้าคณะอำเภอถึง 3 รูปด้วยกัน

ปรับปรุงข้อมูลครั้งที่ 1*

วัดสุนทรสถิต ตั้งอยู่เลขที่ ๙๘ บ้านปากคลอง หมู่ที่ ๒ ตำบลอำแพง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒๓ ไร่ ๓ งาน๙๘ ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือ จดที่เอกชน ทิศใต้ จดคลองตัน ทิศตะวันออก จดที่เอกชน ทิศตะวันตก จดแพรกสาธารณประโยชน์ มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน ๕ แปลง เนื้อที่ ๗๓ ไร่ ๙๖ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๔๕๕ ,๑๔๘๒,๑๔๑๑,๕๒๕๑ และ ๒๕๒๒๙ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๔๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๙ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ กว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๔๐ เมตร หอสวดมนต์ กว้าง ๑๒ เมตร ยาว ๓๐ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๕ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๑ หลัง เป็นอาคารไม้ วิหาร กว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๔ เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้าง พ.ศ. ๒๕๑๙ ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง ๑๔ เมตร ยาว ๒๘ เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๗ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑๔ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุมี พระประธานประจำอุโบสถ

วัดสุนทรสถิต ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๒๕ เดิมชื่อวัดอำแพง ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นวัดสุนทรสถิต จนถึงปัจจุบัน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๐ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๔๐ เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือรูปที่ ๑ พระพลิก รูปที่ ๒ พระนิ่ม รูปที่ ๓ พระทองอยู่ รูปที่ ๔ พระทองสุข รูปที่ ๕ พระทองอยู่ รูปที่ ๖ พระครูสุนทรคณานุรักษ์ รูปที่ ๗ พระอธิการโฉม สุนทโร รูปที่ ๘ พระอธิการทองเจือ ปทุโม รูปที่ ๙ พระครูสาครธรรมสถิต พ.ศ. ๒๔๙๔ – ๒๕๓๒ รูปที่ ๑๐ พระครูสาครธรรมสถิต พ.ศ. ๒๕๓๓ – ปัจจุบัน การศึกษามีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอน เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๕ และศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัด เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๖

คำสำคัญ
วัดสุนทรสถิต
หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดสุนทรสถิต
เลขที่ 98 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2
ตำบล อำแพง อำเภอ บ้านแพ้ว จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
*หนังสือประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 21
บุคคลอ้างอิง กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่