ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 39' 20.9999"
13.6558333
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 16' 4.0001"
100.2677778
เลขที่ : 97720
เรือมาด
เสนอโดย admin group วันที่ 14 มิถุนายน 2554
อนุมัติโดย สมุทรสาคร วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555
จังหวัด : สมุทรสาคร
0 784
รายละเอียด

เรือมาด

- เรือมาดเป็นพาหนะทางน้ำเป็นเรือชนิดหนึ่งที่ทำจากไม้เพียงต้นเดียว โดยการขุดบริเวณกลางลำต้นของต้นไม้ ถากปลายไม้ทั้งสองข้างยกหัวท้าย ขึ้นเป็นรูปเรือ เรือมาดที่เคยมีอยู่ในลุ่มแม่น้ำท่าจีนมีขนาดกว้างประมาณ 3.50 เมตร ยาวประมาณ 6 เมตร แต่ปัจจุบันเรือลำนี้ได้ถูกขายไปจากท้องถิ่นนี้แล้ว เรือลำนี้ขุดและทำขึ้นจากต้นไม้ต้นเดียวซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5 เมตร ในการขุดเรือมาดช่างเรือจะทำการขุดบริเวณกลางลำเรือและสามารถขยายตัวเรือให้กว้างกว่าเดิมที่เป็นท่อนซุงได้อีกเล็กน้อย บริเวณท้องเรือจะมีความหนาประมาณ 3-4 นิ้ว จากนั้นใช้ไม้ที่โค้งพอดีกับท้องเรือนำไม้โค้งดังกล่าววางแนบกับท้องเรือด้านในตามแนวขวาง ไม้โค้งนี้เรียกว่ากงเรือ จากนั้นเจาะตัวเรือและกงเรือให้มีรูตรงกันใช้สลักที่ทำด้วยไม้เนื้อแข็งยาวและกลมตอกต่อให้ตัวเรือและกงเรือติดกันโดยไม่ใช้ตะปู เมื่อเรือถูกเข็นลงไปในน้ำไม้สลักได้รับความชื้นจะขยายตัว ไม้สลักจะพองตัวขึ้นเล็กน้อย ทำให้สลักแน่นยึดตัวเรือและกงเรือไว้ กงเรือห่างกันประมาณ 40-50 เซนติเมตร เหตุที่เรือต้องมีกงเรือเพราะ เมื่อใช้เรือบรรทุกสินค้าที่มีน้ำหนัก น้ำหนักของสินค้าอาจทำให้เรือชำรุดทะลุหรือแตกจึงต้องมีกงเรือ ก่อนบรรทุกสินค้าเจ้าของเรือจะนำไม้กระดานวางพาดไปตามกงเรือเพื่อให้น้ำหนักของสินค้ากระจายไปตามกงเรือ และกระจายสู่ท้องเรืออย่างทั่วถึง ท้องเรือไม่ต้องรับน้ำหนักของสินค้าตรง ๆ เวลาเจ้าของเรือเดินอยู่ในเรือจะไม่ใช้เท้าเหยียบลงไปบนท้องเรือตรง ๆ แต่จะเดินไปบนกระดานที่พาดอยู่หรือเดินเหยียบไปตามกงเรือ ส่วนเรือมาดที่มีขนาดเล็กมักไม่มีกงเรือ เรือที่ขุดและทำจากไม้ต้นเดียวนี้มีขนาดใหญ่ดังได้กล่าวมาแล้ว เรือมาดที่มีขนาดใหญ่ช่างเรือจะใช้ไม้เนื้อแข็งยาวประมาณ 1 เมตร กว้างประมาณ 30 เซนติเมตร หนาประมาณ 5 เซนติเมตร พาดและติดยึดไว้ที่หัวและท้ายเรือที่เรียกว่า หูกระต่าย หูกระต่ายมีไว้เพื่อผูกเชือกสำหรับผูกเรือหรือโยงเรือไปตามแม่น้ำในลำคลอง จนถึงมีขนาดเล็กที่บรรทุกคนได้เพียงคนเดียว ในอดีตเรือมาดขนาดใหญ่มีไว้สำหรับบรรทุกข้าวเปลือกออกจากคลองมายังแม่น้ำและไปยังโรงสีที่อยู่ตามริมฝังแม่น้ำ ส่วนเรือมาดขนาดเล็กใช้สำหรับบรรทุกข้าวจากนาตามลำคลองหรือรางเล็ก ๆ มาสู่บ้านของชาวนา บ้านของชาวนาจะปลูกสร้างอยู่ตามริมคลอง นอกจากจะใช้บรรทุกข้าวแล้วยังใช้บรรทุกพืชผลทางการเกษตร ขี้หมูหรือปุ๋ยคอก หรือบรรทุกดินจากที่หนึ่งไปเสริมกั้นคันคลองเพื่อป้องกันน้ำท่วม การบำรุงรักษาเจ้าของเรือจะนำเรือมาดขึ้นมาไว้บนคานขัดล้างทำความสะอาดด้วยกาบมะพร้าวไม่ใช้แปรงลวดหรือแปรงที่ทำด้วยโลหะ เพราะแปรงโลหะจะขูดทำลายเนื้อไม้ ผึ่งเรือไว้ในร่มประมาณ 10 วันให้เนื้อไม้แห้ง จากนั้นจะทาหรือชโลมด้วยน้ำมันยาง 2 – 3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 2-3 วัน เนื้อไม้จะดูดซับน้ำมันยางเพื่อรักษาเนื้อไม้ จากนั้นจะชโลมทับด้วยน้ำมันยางที่ผสมชันชโลมทับอีกครั้งหนึ่ง เมื่อแห้งแล้วจึงเข็นเรือลงน้ำ การเข็นเรือมาดขึ้นและลงจากคานจะใช้ต้นกล้วยรองเรือเพราะต้นกล้วยอ่อนนุ่มไม่ทำลายเรือ เจ้าของเรือมาดจะสร้างโรงเก็บเรือที่เรียกว่าอู่เรือ ไม่ให้เรือโดนแดดและฝน โดยปกติมักจะมีการนำเรือขึ้นคานประมาณ 2 ปี ต่อ 1 ครั้ง น้ำมันยางคือน้ำมันที่เกิดจากต้นยางนาเป็นของป่าชนิดหนึ่ง โดยการเจาะเข้าไปในลำต้นของต้นยางให้เป็นโพรงจากนั้นใช้ฟืนสุมที่บริเวณรอยเจาะจากนั้นต้นยางจะขับน้ำมันออกมาตรงจุดที่ถูกเผาน้ำมันจะรวมอยู่ในโพรง ส่วนชันเป็นยางไม้ของไม้เกือบทุกชนิดที่มีอยู่ในป่ายางไม้เหล่านี้เกิดจากต้นไม้ในป่าถูกตัดฟันหรือฉีกหักจากแรงธรรมชาติต้นไม้จะขับยางออกมาเกาะกันเป็นก้อน นำมาบดให้ละเอียดเป็นฝุ่นผงผสมกับน้ำมันยางใช้ในการรักษาเรือ

- ในฤดูน้ำหลากประมาณปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาวหรือหลังเทศกาลออกพรรษาชาวบ้านจะนำเรือมาดมาพายแข่งกัน โดยปกติเรือมาดเป็นเรือที่มีน้ำหนักมากการทำให้เรือมาดเคลื่อนที่ไปข้างหน้าต้องใช้แรงมากเมื่อเรือมาดออกวิ่งแล้วจะมีแรงเฉื่อยสูง ใช้แรงพายเพียงเล็กน้อยเรือมาดก็วิ่งไปได้ การทำให้เรือมาดวิ่งสามารถทำได้ด้วยแรงคน 2-3 ประการ คือ การพาย การถ่อ การแจว เมื่อเรือมาดจมหรือมีการคว่ำเรือมาดให้จมลงสู่พื้นน้ำเพื่อทำความสะอาดเจ้าของเรือสามารถกู้เรือมาดโดยให้น้ำออกจากเรือมาดด้วยคนเพียงคนเดียว เรือมาดจมและลอยปริมอยู่กับพื้นน้ำเจ้าของเรือจะกดกาบเรือด้านหนึ่งให้ขึ้นและลงเป็นจังหวะน้ำที่อยู่ในเรือมาดมีแรงเฉื่อยก็จะผลักน้ำออกจากเรือจนไม่มีน้ำอยู่ในลำเรือ โดยไม่ต้องใช้ภาชนะวิดน้ำออกจากเรือ

- การนำไม้ซุงมาขุดเป็นเรือต้นซุงบางต้นอาจมีลักษณะไม่สามารถขุดเป็นเรือมาดได้จึงมีการดัดแปลงตกแต่งโดยนำไม้มาต่อยกขึ้นเป็นกาบเรือที่เรียกว่าเรือพายม้า เรือพายม้าจะมีหัวแหลมกว่าเรือมาด

แหล่งอ้างอิงข้อมูล

พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ค่ายวิทยาศาสตร์พื้นบ้าน
- จัดทำขึ้นเพื่องานด้านอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย โดย... พ.ต.อ.ไพฑูรย์ เพิ่มศิริวิศาล…
หมู่ที่ 6 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ. สมุทรสาคร

สถานที่ตั้ง
พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ค่ายวิทยาศาสตร์พื้นบ้าน
เลขที่ - หมู่ที่/หมู่บ้าน 6 ซอย - ถนน -
ตำบล ท่าไม้ อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัด สมุทรสาคร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ค่ายวิทยาศาสตร์พื้นบ้าน
บุคคลอ้างอิง พ.ต.อ.ไพฑูรย์ เพิ่มศิริวิศาล
ตำบล ท่าไม้ อำเภอ กระทุ่มแบน จังหวัด สมุทรสาคร
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่