ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 10° 27' 30.9236"
10.4585899
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 7' 45.741"
99.1293725
เลขที่ : 97957
วัดถ้ำเขาขุนกระทิง
เสนอโดย นายปิยะพงษ์ มณีศรี วันที่ 14 มิถุนายน 2554
อนุมัติโดย ชุมพร วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2555
จังหวัด : ชุมพร
1 132
รายละเอียด

วัดถ้ำเขาขุนกระทิง
วัดถ้ำเขาขุนกระทิง ตั้งอยู่บ้านเขานามะพร้าว ถนนเพชรเกษม หมู่ที่ ๘ ตำบลขุนกระทิง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๑๒ ไร่ ๓ งาน ๙ ตารางวา อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๗ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๘ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทย กุฏิสงฆ์ จำนวน ๑๐ หลัง วิหาร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๑ ศาลาอเนกประสงค์ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๕ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน ๑ หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๕ นอกจากนี้มี ฌาปนสถาน เรือนเก็บพัสดุและโรงครัว ปูชนียะวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางประทานพร สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๔ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูป ปางประทานพร ปางไสยาสน์ สร้างเมื่อสมัยกรุงสุโขทัยตอนปลายอีกอย่างละ ๑ องค์ และภายในถ้ำยังมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางต่างๆ อีกจำนวน ๑๒ องค์
วัดถ้ำเขาขุนกระทิง ตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๐ ไม่ปรากฏนามผู้สร้างและผู้บริจาคที่ดิน ภายในบริเวณวัดมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ประดิษฐานภายในถ้ำ มีพุทธลักษณะงดงามเป็นศิลปะแบบสุโขทัย วัดถ้ำเขาขุนกระทิงได้รับการปฏิสังขรณ์เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๓ โดยการนำของพระกุศล ทนฺตจิตโต ได้ชักชวนราษฎรที่มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคทรัพย์ เพื่อบูรณะและปฏิสังขรณ์เสนาสนะ วัดถ้ำเขาขุนกระทิงได้รับการพัฒนาและบูรณะมาดดยตลอด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๓๐ การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาส เท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ ๑ พระครูนันทกิจโกศล พ.ศ. ๒๕๐๓ – ปัจจุบัน

หมวดหมู่
ศาสนสถาน
สถานที่ตั้ง
บ้านนามะพร้าว
หมู่ที่/หมู่บ้าน ๘ บ้านนามะพร้าว ซอย - ถนน -
ตำบล ขุนกระทิง อำเภอ เมืองชุมพร จังหวัด ชุมพร
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชุมพร
ตำบล นาชะอัง อำเภอ เมืองชุมพร จังหวัด ชุมพร รหัสไปรษณีย์ 86000
โทรศัพท์ ๐๗๗ ๕๑๒๑๐๔
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่