ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 16° 28' 8.9119"
16.4691422
ลองจิจูด (แวง) : E 102° 36' 43.7933"
102.6121648
เลขที่ : 135452
ข้าวโพด ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น
เสนอโดย kamon วันที่ 17 พฤษภาคม 2555
อนุมัติโดย ขอนแก่น วันที่ 17 พฤษภาคม 2555
จังหวัด : ขอนแก่น
0 1263
รายละเอียด

ข้าวโพด เป็นพืชพวกหญ้า นิยมปลูกแพร่หลายในประเทศไทยและต่างประเทศ คนไทยรู้จักรับประทานข้าวโพดในรูปของฝักสด ต้มหรือเผา โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวโพดหวานและข้าวโพดข้าวเหนียว ข้าวโพดมีลำต้นแข็งแรงและตั้งตรงคล้ายต้นอ้อย ความสูงของลำต้นแตกต่างกันไปตามพันธุ์อาจสูงตั้งแต่ ๓๐ เซนติเมตร ไปจนถึง ๖ เมตร ลำต้นเป็นปล้องๆ อาจมีตั้งแต่ ๘-๒๐ ปล้อง ช่อดอกตัวเมียซึ่งจะเจริญเป็นฝักข้าวโพดเกิดที่ข้อประมาณกลาง ๆ ต้น ต้นหนึ่งอาจมีหลายฝักก็ได้ สำหรับช่อดอกตัวผู้นั้น อยู่ตรงส่วนยอดของลำต้น เนื่องจากมีดอกตัวผู้และดอกตัวเมียแยกกันอยู่ในต้นเดียวกัน ข้าวโพดจึงเป็นพืชที่ผสมข้ามตามธรรมชาติ กล่าวคือ ละอองเกสรตัวผู้จากต้น หนึ่งจะปลิวไปผสมกับดอกตัวเมียของต้นอื่นเป็นส่วนมาก การปลูกข้าวโพดทำได้ง่าย เนื่องจากข้าวโพดขึ้นได้ดีเกือบทุกท้องที่ที่มีความชื้นเพียงพอ ในแถบร้อน แถบอบอุ่น และแม้แต่แถบหนาวก็ปลูกข้าวโพดได้ ที่ดินเหมาะแก่การปลูกข้าวโพด เพราะระบายน้ำได้ดี ก่อนปลูกควรเตรียมดินให้ดี การปลูกใช้เมล็ดปลูก โดยหยอดเมล็ดลงไปในหลุมๆ ละ ประมาณ ๒-๓ เมล็ด ระยะระหว่างหลุมห่างกันประมาณ ๕๐ เซนติเมตร และควรเป็นแถวห่างกันประมาณ ๑ เมตร

ข้าวโพด บ้านหนองบัว ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เป็นการรวมกลุ่มกันของชาวบ้านหนองบัว โดยปลูกข้าวโพด แทนการทำนา และนิยมปลูกข้าวโพดพันธุ์ข้าวเหนียว มีรสชาดหอมหวาน อร่อย ไม่เหมือนที่ใด จนมีชื่อเสียงระดับประเทศ สามารถสร้างรายได้ ให้แก่ชาวบ้านหนองบัวเป็นอย่างมาก

ความโดดเด่น

1. ใช้เป็นคำขวัญของอำเภอบ้านฝาง เนื่องจากเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่สร้างอาชีพ สามารถเลี้ยงตนเองได้ จนเป็นเอกลักษณ์/สัญญลักษณ์ความโดดเด่นของอำเภอ ( คำขวัญอำเภอบ้านฝาง .....ถิ่นกำเหนิดพันธ์ไม้ฝาง บึงสวางแหล่งพักผ่อน ออนซอนหินช้างสี ของดีข้าวโพดหวาน สืบสานวัฒนธรรม ผู้นำประชาคุ้ม.....)

2. เป็นสินค้าการเกษตรที่สร้างรายได้ให้แก่ชาวตำบลหนองบัว เป็นอาชีพหลักของชาวบ้าน รายได้ต่อครอบครัว ปีละไม่น้อยกว่า 100,000 บาท

หมวดหมู่
อื่นๆ
สถานที่ตั้ง
บ้านหนองบัว
เลขที่ - หมู่ที่/หมู่บ้าน 7 และ หมู่ 11 ซอย - ถนน มลิวรรณ
ตำบล หนองบัว อำเภอ บ้านฝาง จังหวัด ขอนแก่น
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
โดยการสัมภาษณ์นายบัวรอง อันทะผลา
บุคคลอ้างอิง นางกมนรัตน์ สิมมาคำ อีเมล์ kamon2507@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรมอำเภอบ้านฝาง อีเมล์ kamon2507@gmail.com
เลขที่ 144 หมู่ที่/หมู่บ้าน 2 บ้านฝาง ซอย - ถนน มลิวรรณ
ตำบล บ้านฝาง อำเภอ บ้านฝาง จังหวัด ขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40270
โทรศัพท์ 081-8747096
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่