ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 14° 19' 49.566"
14.3304350
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 31' 46.6014"
100.5296115
เลขที่ : 166147
วัดขมิ้น
เสนอโดย kosinanon วันที่ 30 ตุลาคม 2555
อนุมัติโดย พระนครศรีอยุธยา วันที่ 30 ตุลาคม 2555
จังหวัด : พระนครศรีอยุธยา
0 2917
รายละเอียด

วัดขมิ้นตั้งอยู่ริมคลองมหาไชย ฝั่งด้านทิศตะวันออก ในเขตตำบลหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดขมิ้นไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างในเอกสารทางประวัติศาสตร์ แต่ปรากฏชื่อในเหตุการณ์สำคัญสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาว่า โปรดให้ชาวมอญซึ่งนำโดยพระยาเกียรติพระยาราม (ต่อมามีความสำคัญในฐานะเป็นบุพการีของราชวงศ์จักรี) ที่ตามเสด็จสมเด็จพระนเรศวรมหาราชมาจากเมืองแครงได้มาตั้งถิ่นฐาน ณ ตำบลบ้านขมิ้น ละแวกวัดขุนแสน ซึ่งเป็นบริเวณที่ใกล้กับพระราชวังจันทรเกษมของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พื้นที่ตำบลวัดขมิ้นน่าจะมาจากชื่อของ “วัดขมิ้น”ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น

ในหนังสือตำนานวังหน้าของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ระบุว่าเขตวังหน้าเดิมกว้างกว่าแนวกำแพงในปัจจุบันนี้มาก วัดเสนาสนาราม และวัดขมิ้น อยู่ในเขตวัง เพราะได้พบฐานรากพระราชมณเฑียร บัวหัวเสา บัวโคนเสา และฐานระหัดวิดน้ำ ในบริเวณที่กล่าวถึงหลายแห่ง

วัดขมิ้นปรากฏชื่ออีกครั้งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อมีการบูรณะโบราณสถานในบริเวณนี้ และต่อมาได้พระราชทานให้เป็นพื้นที่คุมขังนักโทษ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ดังเช่นที่เห็นในปัจจุบัน

ภายหลังจากดำเนินการขุดแต่งโบราณสถานภายในวัดพบเจดีย์ประธาน ฐานรากของวิหาร และฐานรากของเจดีย์ราย 2 องค์ รวมทั้งฐานรากแนวกำแพงวัดและซุ้มประตู

เจดีย์ประธาน มีสภาพสมบูรณ์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเจดีย์ทรงระฆังบนฐาน 8 เหลี่ยม โดยชั้นล่างสุดเป็นฐานบัวลูกแก้วอกไก่ 4 เหลี่ยม ซึ่งเป็นอิทธิพลของลักษณะสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนต้น ดังเช่น เจดีย์วัดหลังคาขาว วัดสุวรรณาวาส วัดจงกลม และวัดพระงาม ฯลฯ

วิหาร และเจดีย์ราย 2 องค์ ปัจจุบันเหลือเพียงฐานรากทำให้ไม่สามารถสันนิษฐานรูปทรงที่สมบูรณ์ได้ การกำหนดอายุเชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยแรกสร้างวัดขมิ้นหรือมีอายุในสมัยอยุธยาตอนต้นถึงสมัยอยุธยาตอนกลาง หรือมีมาก่อนสมัยการสร้างพระราชวังจันทรเกษมในสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชา ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อมีการสร้างเรือนจำมณฑลกรุงเก่า จึงถูกถมปรับพื้นที่จนราบเรียบเพื่อที่ทางเรือนจำจะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว

โดย...วัฒนธรรมอำเภอพระนครศรีอยุธยา

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

หมวดหมู่
โบราณสถาน
สถานที่ตั้ง
วัดขมิ้น
ถนน อู่ทอง
ตำบล หัวรอ อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
หนังสือนำชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
บุคคลอ้างอิง ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
ชื่อที่ทำงาน อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
เลขที่ 196 หมู่ที่/หมู่บ้าน 4 ถนน คลองท่อ (คลองฉะไกรใหญ่)
ตำบล ประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัด พระนครศรีอยุธยา รหัสไปรษณีย์ 13000
โทรศัพท์ 0-3524-2286 โทรสาร 0-3524-2525
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่