ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 14° 19' 49.566"
14.3304350
Longitude : E 100° 31' 46.6014"
100.5296115
No. : 166147
วัดขมิ้น
Proposed by. kosinanon Date 30 October 2012
Approved by. พระนครศรีอยุธยา Date 30 October 2012
Province : Phra Nakhon Si Ayutthaya
0 2922
Description

วัดขมิ้นตั้งอยู่ริมคลองมหาไชย ฝั่งด้านทิศตะวันออก ในเขตตำบลหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดขมิ้นไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างในเอกสารทางประวัติศาสตร์ แต่ปรากฏชื่อในเหตุการณ์สำคัญสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชาว่า โปรดให้ชาวมอญซึ่งนำโดยพระยาเกียรติพระยาราม (ต่อมามีความสำคัญในฐานะเป็นบุพการีของราชวงศ์จักรี) ที่ตามเสด็จสมเด็จพระนเรศวรมหาราชมาจากเมืองแครงได้มาตั้งถิ่นฐาน ณ ตำบลบ้านขมิ้น ละแวกวัดขุนแสน ซึ่งเป็นบริเวณที่ใกล้กับพระราชวังจันทรเกษมของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พื้นที่ตำบลวัดขมิ้นน่าจะมาจากชื่อของ “วัดขมิ้น”ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น

ในหนังสือตำนานวังหน้าของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ระบุว่าเขตวังหน้าเดิมกว้างกว่าแนวกำแพงในปัจจุบันนี้มาก วัดเสนาสนาราม และวัดขมิ้น อยู่ในเขตวัง เพราะได้พบฐานรากพระราชมณเฑียร บัวหัวเสา บัวโคนเสา และฐานระหัดวิดน้ำ ในบริเวณที่กล่าวถึงหลายแห่ง

วัดขมิ้นปรากฏชื่ออีกครั้งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อมีการบูรณะโบราณสถานในบริเวณนี้ และต่อมาได้พระราชทานให้เป็นพื้นที่คุมขังนักโทษ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ดังเช่นที่เห็นในปัจจุบัน

ภายหลังจากดำเนินการขุดแต่งโบราณสถานภายในวัดพบเจดีย์ประธาน ฐานรากของวิหาร และฐานรากของเจดีย์ราย 2 องค์ รวมทั้งฐานรากแนวกำแพงวัดและซุ้มประตู

เจดีย์ประธาน มีสภาพสมบูรณ์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเจดีย์ทรงระฆังบนฐาน 8 เหลี่ยม โดยชั้นล่างสุดเป็นฐานบัวลูกแก้วอกไก่ 4 เหลี่ยม ซึ่งเป็นอิทธิพลของลักษณะสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนต้น ดังเช่น เจดีย์วัดหลังคาขาว วัดสุวรรณาวาส วัดจงกลม และวัดพระงาม ฯลฯ

วิหาร และเจดีย์ราย 2 องค์ ปัจจุบันเหลือเพียงฐานรากทำให้ไม่สามารถสันนิษฐานรูปทรงที่สมบูรณ์ได้ การกำหนดอายุเชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยแรกสร้างวัดขมิ้นหรือมีอายุในสมัยอยุธยาตอนต้นถึงสมัยอยุธยาตอนกลาง หรือมีมาก่อนสมัยการสร้างพระราชวังจันทรเกษมในสมัยสมเด็จพระมหาธรรมราชา ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อมีการสร้างเรือนจำมณฑลกรุงเก่า จึงถูกถมปรับพื้นที่จนราบเรียบเพื่อที่ทางเรือนจำจะใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว

โดย...วัฒนธรรมอำเภอพระนครศรีอยุธยา

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Category
Historic site
Location
วัดขมิ้น
Road อู่ทอง
Tambon หัวรอ Amphoe Phra Nakhon Si Ayutthaya Province Phra Nakhon Si Ayutthaya
Details of access
หนังสือนำชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
Reference ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
Organization อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
No. 196 Moo 4 Road คลองท่อ (คลองฉะไกรใหญ่)
Tambon ประตูชัย Amphoe Phra Nakhon Si Ayutthaya Province Phra Nakhon Si Ayutthaya ZIP code 13000
Tel. 0-3524-2286 Fax. 0-3524-2525
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่