ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
Latitude : N 16° 25' 57"
16.4325000
Longitude : E 103° 30' 22"
103.5061111
No. : 108601
วงโปงลางโรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
Proposed by. pooma Date 16 August 2011
Approved by. สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ Date 12 January 2012
Province : Kalasin
0 402
Description

วงโปงลางโรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ เป็นวงดนตรีพื้นเมืองที่มีนักดนตรี และนางรำเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ เพื่อส่งเสริมการแสดงออกของนักเรียนและเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประจำท้องถิ่นของจังหวัดกาฬสินธุ์

โปงลางมีลักษณะวิธีการบรรเลงคล้ายกับระนาดเอก คือนำท่อนไม้หรือกระบอกไม้มาร้อยติดกันเป็นผืน และใช้ไม้ตีเป็นทำนองเพลง แขวนตี กับเสาบ้างขึงบนรางบ้าง หรือบางทีก็ผูกติดกับตัวผู้บรรเลงเครื่องดนตรีชนิดนี้พบทั่วไปในหลายประเทศ สำหรับในประเทศไทยพบในแถบภาคอีสานและเรียกเครื่องดนตรีนี้หลายชื่อด้วยกัน เช่นเรียกว่า หมากกลิ้งกล่อม หมากขอลอหรือหมากโปงลาง เป็นต้น ที่ได้ชื่อว่า หมากขอลอเพราะเวลาเคาะแต่ละลูกมีเสียงดังกังวานคล้าย ขอลอ (หมายถึง เกราะ ในภาษาอีสาน)
ส่วนคำว่าโปงลางนั้น เดิมเป็นคำที่ใช้เรียกกระดึงสำริดที่ใช้แขวนคอวัวในสมัยโบราณที่เรียกกระดึงนี้ว่าโปงลางคงเรียกตามเสียงที่ได้ยินต่อมามีผู้นำชื่อนี้ไปตั้งเป็นชื่อ ลายแคน (การบรรเลงแคน)ที่เป่าเลียนเสียงโปงลางที่ผูกคอวัวเรียกว่า ลายโปงลางและที่เรียกว่าหมากกลิ้งกล่อมก็เพราะเป็นเครื่องดนตรีที่มีเสียงไพเราะสามารถกล่อมให้ผู้ฟังมีความเคลิบเคลิ้มเพลิดเพลิน

Location
โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
No. 58 Moo - Soi - Road ภิรมย์
Tambon กาฬสินธุ์ Amphoe Mueang Kalasin Province Kalasin
Details of access
Reference นางทิพานันท์ ถิตย์พิพิธ Email ppooma@yahoo.com
Organization โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์
No. 58 Moo - Soi - Road ภิรมย์
Tambon กาฬสินธุ์ Amphoe Mueang Kalasin Province Kalasin ZIP code 46000
Tel. 043-811272
Website www.anubankalasin.com
Comment
Please Login Before comment.

Username
Password
No comment.
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่