ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 13° 7' 47.185"
13.1297736
ลองจิจูด (แวง) : E 100° 0' 18.0799"
100.0050222
เลขที่ : 152289
มณฑปวัดคงคารามวรวิหาร
เสนอโดย kittipong วันที่ 22 สิงหาคม 2555
อนุมัติโดย เพชรบุรี วันที่ 25 สิงหาคม 2555
จังหวัด : เพชรบุรี
1 635
รายละเอียด

“มณฑปวัดคงคารามวรวิหาร”เป็นสถาปัตยกรรมของบรมครูช่างฝีมือเมืองเพชรอีกแห่งหนึ่ง เป็นมณฑปขนาดใหญ่ มีหลังคาลดถึง 5 ชั้น มีความงดงามทั้งทรวดทรง รูปแบบ และความประณีตของฝีมือช่าง จัดเป็นครูในรูปแบบสัดส่วน ความงดงาม ให้กับช่างรุ่นหลังได้เป็นอย่างดี

พระสุวรรณมุนีนรสีหธรรมทายาท สังฆปาโมกข์ (ฉุย สุขภิกขุ) อดีตเจ้าอาวาสวัดคงคาราม และ อดีตเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี ได้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2458 เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ และพระศรีศาสดาจำลอง ช่างผู้ออกแบบ คือ ขุนศรีวังยศ (ขันธ์ เกิดแสงสี) และช่างแป๋ว บำรุงพุทธ สร้างอยู่ชิดกำแพงทางด้านทิศเหนือ

ลักษณะมณฑปเป็นทรงสูงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทรงจอมแหเหยียบมุขจตุรมุข ประกอบด้วยช่อฟ้า ใบระกา ก่ออิฐถือปูน ยกพื้นสูง มีระเบียงรอบ มีบันไดขึ้นสี่ทิศ เสาผนังก่ออิฐถือปูน มณฑปกว้างด้านละ 4 เมตร มีประตู 4 ด้น เครื่องบนเป็นไม้ มียอด หลังคามุงกระเบื้องเคลือบ ทำเป็นชั้นลด 5 ชั้น ประกอบหัวนาคชั้นละ 4 หัว ใช้ไม้แกะสลักเป็นยอดกนกหลังสิงห์ ปากอ้า (ฝีมือขุนศรีวังยศ) ชั้นที่ 1 เป็นรูปทรงระฆังต่อปลียอดเป็นไม้แกะสลัก บัวห้าชั้น มีลูกแก้วลงรักปิดกระจก

หน้าบันจัตุรมุข จำหลักไม้ลวดลายประกอบพัดยศหลวงพ่อฉุย ตั้งแต่เป็นพระครูใบฎีกา ปลัด พระครู และพระสุวรรณมุนี ลงรักปิดทองประดับกระจกสี งานจำหลักไม้ทั้งหมดเป็นฝีมือขุนศรีวังยศ งานปูนปั้นช่องคูหาเป็นลายดอกไม้ร่วง เป็นฝีมือช่างแป๋ว

มณฑปวัดคงคารามวรวิหาร ได้รับการบูรณะ 2 ครั้ง คือ

ครั้งที่ 1 พ.ศ.2517 สมัยพระครูญาณวิสุทธิ (เพ็ชร พรฺหมปณฺโญ) บูรณะโดยรักษารูปแบบเดิม แต่เปลี่ยนหัวนาคจากไม้แกะเป็นปูน โยช่างจากวัดบุญทวี ราคาหัวละ 600 บาท ที่ช่องลมไม้ฉลุเดิม เปลี่ยนเป็นเหล็กดัด

ครั้งที่ 2 พ.ศ.2532 สมัยพระครูญาณวิสุทธิ (เสน่ห์ ธมฺมรํสี) เนื่องจากสิ่งแวดล้อมทำให้สภาพมณฑปต่ำ จึงได้รื้อและสร้างใหม่ในที่เดิม รักษารูปแบบอย่างเก่าทุกประการ แต่ยกพื้นให้สูงขึ้นอีก 4.5 เมตร เป็นแบบสองชั้น ชั้นล่างเป็นห้องโถง หัวนาคทั้งหมดเปลี่ยนเป็นไม้แกะสลัก ปลียอดเป็นไม้แกะสลัก ลงรักปิดกระจก โดยช่างประสม สุสุทธิ ออกแบบและเป็นที่ปรึกษา ช่างมานิต ไชยวงษา เป็นช่างแกะสลักลวดลายไม้ ช่องลมเปลี่ยนจากเหล็กดัดเป็นไม้ฉลุ บานประตูเปลี่ยนเป็นบานไม้แกะสลัก หน้าบันจัตุรมุขใช้ของเดิมทุกอย่าง มุงกระเบื้องเคลือบสีเหลือง ค่าก่อสร้างประมาณ 72 ล้านบาท

สถานที่ตั้ง
คงคาราม
ตำบล คลองกระแชง อำเภอ เมืองเพชรบุรี จังหวัด เพชรบุรี
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง นางชูศรี เย็นจิตร์ อีเมล์ petburi_culture@hotmail.com
ชื่อที่ทำงาน สำนักงานวัฒนธรรม
ตำบล คลองกระแชง อำเภอ เมืองเพชรบุรี จังหวัด เพชรบุรี รหัสไปรษณีย์ 76000
โทรศัพท์ 032-424324 โทรสาร 032-424325
เว็บไซต์ htt://province.m-culture.go.th/petchaburi
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่