ร่วมแสดงความคิดเห็นกับเรา
ขอขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมเวบไซต์ m-culture.in.th

เราได้จัดทำแบบสำรวจแบบง่ายๆ เพื่อจะ
ได้ทราบถึงสิ่งที่ผู้เยี่ยมชมเวบไซต์เรา
ชอบและให้เราได้เรียนเกี่ยวกับคุณมากขึ้น
 
ละติจูด (รุ้ง) : N 8° 25' 12"
8.4200000
ลองจิจูด (แวง) : E 99° 57' 47.9999"
99.9633333
เลขที่ : 178784
ประเพณีการสวดด้าน
เสนอโดย นครศรีธรรมราช วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556
อนุมัติโดย นครศรีธรรมราช วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556
จังหวัด : นครศรีธรรมราช
0 1683
รายละเอียด

ประเพณีสวดด้าน เป็นประเพณีเก่าแก่และสำคัญประเพณีหนึ่งของชาว

นครศรีธรรมราช ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญทางด้านพุทธศาสนา วัฒนธรรม และยังแสดงให้เห็นถึงความเจริญทางด้านภาษาและวรรณกรรมของชาวนครอีกด้วย

ประเพณีสวดด้าน เป็นประเพณีที่จัดให้มีคนอ่านหนังสือร้อยกรอง (ซึ่งชาวนครเรียกว่า “สวดหนังสือ”) ประเภทนิทานต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิทานพื้นเมืองที่กวีพื้นเมืองแต่งขึ้น การอ่าน(สวด) ก็ใช้ภาษาพื้นเมืองของชาวนคร และมีการสวดเฉพาะในวิหารคด หรือพระระเบียงรอบพระบรมธาตุเจดีย์ ทั้ง ๔ ด้านในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารเท่านั้นที่อื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ไม่ปรากฏว่ามีที่ใด

การสวดด้าน วิธีการทำนองเดียวกันกับการสวดโอ้เอ้วิหารราย วัดพระศรีรัตนศาสดาราม จะต่างกันก็เพียงว่าการสวดโอ้เอ้วิหารรายนั้นเรื่องที่ใช้สวดมีเพียงเรื่องเดียว คือ หนังสือมหาชาติคำหลวง ซึ่งเป็นหนังสือชาดก ส่วนสวดด้านนั้นมีเรื่องที่ใช้สวดหลายเรื่องด้วยกัน แต่เดิมการสวดโอ้เอ้วิหาราย กระทำกันที่ศาลารายภายในวัด จึงได้เรียกการสวดว่า การสวดโอ้เอ้วิหารราย ตามชื่อของสถานที่ทำนองเดียวกันกับการสวดด้าน

เหตุที่ได้เรียกว่าสวดด้าน สืบเนื่องจากรอบ ๆ พระระเบียงหรือวิหารคด ทั้ง ๔ ด้านขององค์พระบรมธาตุนั้นเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป มีจำนวนทั้งหมด๑๗๓องค์ พระพุทธรูปเหล่านี้เรียกกันว่าพระด้าน (หมายถึงพระที่นั่งเรียงกันเป็นระเบียบเป็นทิวแถวนั้นเอง) เมื่อมาจัดสวดหนังสือบุดที่ระเบียงซึ่งเรียกกันว่าพระด้านเช่นนี้ก็เลยเรียกการสวดหนังสือว่า “สวดหนังสือที่พระด้าน”แต่ตามลักษณะนิสัยของชาวนครชอบพูดสั้น ๆ ก็ตัดคำ “สวดหนังสือที่พระด้าน”ลงเหลือเพียง “สวดด้าน” การสวดหนังสือที่พระด้าน หรือสวดด้านมีเฉพาะในวันธรรมสวนะตรงกับขึ้นและแรม ๘ ค่ำ ๑๕ ค่ำ เพราะในวันดังกล่าวชาวเมืองจะมาทำบุญฟังเทศน์ ฟังธรรมกันที่วัด โดยเฉพาะวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารซึ่งเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนา แต่โบราณมีชาวเมืองมาชุมนุมกันมากเป็นพิเศษ สถานที่จัดฟังเทศน์ฟังธรรมในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ก็คือวิหารคดหรือพระระเบียง(พระด้าน) ซึ่งจัดให้มีการเทศน์ ด้านละ ๑ ธรรมาสน์ เป็นอย่างน้อย

โดยปกติชาวเมืองไปนั่งรอฟังพระเทศน์ที่พระระเบียงก่อนที่พระจะไปถึง คงจะได้คิดกันว่าช่วงเวลาที่นั่งรอพระจะมาเทศน์นี้ หากจะมีการหาเรื่องราวมาบอกเล่ากันฟัง ก็คงจะดีกว่านั่งอยู่เฉย ๆ ทำให้น่าเบื่อ ในที่สุดก็เกิดความคิดขึ้นได้ว่าควรจะหาหนังสือมาสวดฟังกัน จึงเกิดเป็นประเพณีสวดด้านนับแต่นั้นมา

ตัวอย่างบทสวดด้าน

กาพย์สุรางคนางค์

“ไหว้กราบบูชา วันสองเวลา อย่างน้อยควรทำ กราบครั้งห้าหน เป็นกิจประจำ ทำจนแม่นยำ นำให้สุขศรี…….

สถานที่ตั้ง
ระเบียงคต วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
ถนน ราชดำเนิน
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองนครศรีธรรมราช จังหวัด นครศรีธรรมราช
รายละเอียดการเข้าถึงข้อมูล
บุคคลอ้างอิง สมศรี แสงแก้ว อีเมล์ ssomsri2@gmail.com
ชื่อที่ทำงาน สนง.วัฒนธรรมจังหวัด อีเมล์ culture2551@gmail.com
ถนน ราชดำเนิน
ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองนครศรีธรรมราช จังหวัด นครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์ 80000
โทรศัพท์ 075-358336 โทรสาร 075-347811
แสดงความคิดเห็น
โปรด เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการแสดงความคิดเห็น

ชื่อผู้ใช้
รหัสผ่าน
ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็น
ข้อมูลที่แสดงในระบบนี้ จัดเก็บโดยนักวิชาการวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม หากมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อวัฒนธรรมจังหวัด
       ข้อมูลนี้เป็นประโยชน์หรือไม่